Điện ảnh Việt Nam - "tre đã già, măng chưa mọc"

Xuân Lan| 17/12/2021 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sẽ không ngoa khi tôi nói rằng bộ mặt của thị trường phim Việt hiện nay được xây dựng bằng những tên tuổi ngôi sao đình đám. Khán giả Việt lâu nay vẫn đùa rằng, muốn phim ăn khách thì mời danh hài như Trấn Thành, Trường Giang, muốn hình ảnh đẹp thì có ngay Lan Ngọc. Chính điều đó khiến nền điện ảnh Việt Nam vẫn loay hoay mãi nhiêu đó diễn viên và cơ hội nào cho gương mặt mới?

Sẽ không ngoa khi tôi nói rằng bộ mặt của thị trường phim Việt hiện nay được xây dựng bằng những tên tuổi ngôi sao đình đám. Họ trở thành những gương mặt bảo chứng doanh thu tốt tại phòng vé, nên việc được các đạo diễn săn đón hết từ dự án này cho tới dự án khác là chuyện dễ hiểu.

Đối với các ngôi sao phòng vé, khán giả Việt lâu nay vẫn đùa rằng, muốn phim ăn khách thì mời danh hài như Trấn Thành, Trường Giang, muốn hình ảnh đẹp thì có ngay Lan Ngọc, Diễm My 9X.

2cffcaa0-2160-40dc-ae84-6c1c68c5b533.jpg
Thị trường phim Việt hiện nay được xây dựng bằng những tên tuổi ngôi sao đình đám.

Muốn sang chảnh thì chắc chắn phải có “chị đại” Thanh Hằng, còn muốn khóc cạn nước mắt thì dĩ nhiên mời Nhã Phương. Mỗi nghệ sĩ trong Vbiz dường như đã xây dựng cho mình một hướng đi riêng mà phong cách diễn xuất để người xem nhớ đến mình

Nổi bật nhất phải kể đến những cái tên như Trấn Thành, Trường Giang, Ninh Dương Lan Ngọc. Các ngôi sao này bỏ túi vô số những bộ phim thuộc “câu lạc bộ trăm tỷ” như Bố Già, Cua Lại Vợ Bầu, Siêu Sao Siêu Ngố, Gái Già Lắm Chiêu.

Bên cạnh đó, họ còn phủ sóng trên mọi mặt trận và đã nhẵn mặt với các show truyền hình giải trí. Trong năm 2020, chỉ cần mở TV là thấy Lan Ngọc và Trường Giang.

7a00c5e9-3ed1-4f3e-bb2f-b05e7205ea55.jpg
Họ trở thành những gương mặt bảo chứng doanh thu tốt tại phòng vé, nên việc được các đạo diễn săn đón hết từ dự án này cho tới dự án khác.

"Chị đại” Thanh Hằng với những bộ phim tuy không bội thu nhưng khá đình đám như Chị Chị Em Em, Mẹ Chồng… Còn ở mảng truyền hình, tôi sẽ phải kể đến Diễm My 9X và Nhã Phương.

Bên cạnh đóng phim điện ảnh, 2 mỹ nhân này cũng thường xuyên góp mặt trong các bộ phim truyền hình đình đám. Dẫu còn gây tranh cãi về diễn xuất, nhưng không thể phủ nhận được sức hút từ 2 cái tên này đã kéo rating của các bộ phim lên rất nhiều.

Ngoài những tên tuổi trên, trong Vbiz cũng chỉ có Ngô Kiến Huy, Diệu Nhi. Ngoài hoạt động tích cực trên mạng xã hội, cùng với các show truyền hình, hai ngôi sao này cũng tích cực tham gia các phim điện ảnh. Tuy tiếng tăng của phim không nhiều, nhưng độ nổi tiếng của họ thì vẫn lên như diều gặp gió.

c2c74fa2-5f75-4a1b-9aa4-590c7d521e17.jpg
Nhưng sự xuất hiện quá nhiều khiến khán giả cảm giác không tươi mới.

Dẫu được bảo chứng về doanh thu và có thể một phần về chất lượng diễn xuất, nhưng xem ra những gương mặt đình đám này chưa thể làm khán giả hài lòng.

Bởi họ gần như đã đóng đinh với một phong cách diễn hoặc thể loại phim. Thậm chí, nếu họ có thay đổi, thì khán giả vẫn cảm thấy nhàm chán, kêu la.

Điều đáng nói điện ảnh Việt Nam đang tồn tại một nghịch lý. Đôi lúc diễn viên tên tuổi đã nhẵn mặt, đôi khi khán giả la ó vì nhàm chán, nhưng khi xuất hiện những nhân tố mới, khán giả lại dè chừng và khán họ chật vật để không bị rơi vào quên lãng.

Điều này đặt ra vấn đề lớn với thị trường phim Việt và cho cả các ngôi sao đã nhẵn mặt với khán giả. Liệu rằng họ phải làm thế nào để chiều theo khẩu vị biến thiên mỗi ngày của khán giả.

47542eec-dda2-49ca-b874-38d1b121b324.jpeg
Liệu rằng họ phải làm thế nào để chiều theo khẩu vị biến thiên mỗi ngày của khán giả.

Để tìm ra phong cách riêng và xây dựng hình tượng rất khó, nên một khi đã tìm ra, nghệ sĩ sẽ khó có thể thay đổi. Bằng chứng là sự thất bại của 30 Chưa Phải Tết, dù là một bộ phim không diễn hài, nhưng Trường Giang vẫn không thể thuyết phục được khán giả.

Không chỉ vậy, điện ảnh Việt còn tồn tại một nghịch lý khác đó là khán giả than chán nhưng vẫn chỉ ra rạp xem phim của các ngôi sao đình đám đóng, vậy thì cơ hội nào cho những nhân tố mới.

Mới đây, sau khi Kiều của Mai Thu Huyền trình làng, tôi đã hy vọng rằng nữ chính Trình Mỹ Duyên sẽ có thể vụt sáng và tạo được chỗ đứng trong Vbiz. Cô là một gương mặt hoàn toàn mới và khá mờ nhạt với tôi, dù đã tham gia The Face 2017 và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cùng năm với H’Hen Niê.

d0646ef4-6e7e-4fe5-b045-27239a706a2f.jpg
Trình Mỹ Duyên chìm nghỉm với lối diễn mờ nhạt, vô cảm trong "Kiều".

Trái lại với sự kỳ vọng của tôi, bộ phim “flop” đúng nghĩa, một kịch bản tệ không thể nâng tầm được bất cứ diễn viên nào. Cao Thái Hà đã phải gồng mình gánh phim nhưng không nổi. Còn Trình Mỹ Duyên thì chìm nghỉm với lối diễn mờ nhạt, vô cảm.

Tình trạng này không chỉ xảy ra với mảng phim chiếu rạp mà phim truyền hình cũng như vậy. Những cái tên như Phương Oanh, Thu Quỳnh, Hồng Diễm, Quỳnh Kool, Việt Anh, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam, Thanh Sơn, Đình Tú... cũng đều xuất hiện với mật độ dày đặc.

Dù có sức hút lớn đối với khán giả. Nhưng sự lặp đi lặp lại trong các vai diễn cũng khiến người xem cảm thấy kém hấp dẫn và thiếu sự tươi mới.

dien4.jpg
Hồng Đăng, Doãn Quốc Đam, Đình Tú thường xuất hiện ở những dự án liên tiếp và đảm nhận vai chính, thứ chính.

Có thể nói, điện ảnh Việt vẫn còn trông chờ vào sự an toàn và những cái tên bảo chứng phòng vé. Bởi ít đạo diễn hay ê-kíp nào lại muốn ra về tay trắng và nhận thất bại ê chê.

Điều đó khiến các cơ hội dành cho các diễn viên mới lại càng khó khăn. Dù ít nhưng không phải không có. Chính vì vậy, những diễn viên trẻ cần cố gắng và khẳng định nét riêng của mình ngay từ lần đầu xuất hiện. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện ảnh Việt Nam - "tre đã già, măng chưa mọc"