Âm nhạc - Phim

Điện ảnh Việt Nam tạo nên kỳ tích tại LHP Berlin 2024

Minh Anh 25/02/2024 - 23:10

"Cu li never cries" (tạm dịch: "Cu li không bao giờ khóc") được đạo diễn bởi do Phạm Ngọc Lân đã làm nên kỳ tích tại LHP Berlin 2024 khi giành chiến thắng ở hạng mục Phim đầu tay xuất sắc nhất (GWFF Best First Feature).

Website, fanpage của Liên hoan phim Berlin (Berlinale) đã công bố bộ phim Cu li never cries (tựa Việt: Cu li không bao giờ khóc) là chủ nhân giải Phim dài đầu tay xuất sắc nhất (GWFF Best First Feature) tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 74, đồng thời gửi lời chúc mừng đến đạo diễn Phạm Ngọc Lân.

belin3.jpg
Phạm Ngọc Lân (phải) nhận giải Phim dài đầu tay tại Liên hoan phim Berlin.(Ảnh: Getty Images)

Tác phẩm phim dài đầu tay của đạo diễn Phạm Ngọc Lân đã xuất sắc đánh bại 15 bộ phim quốc tế khác để giành được giải thưởng cao quý này.

Bộ phim Cu li không bao giờ khóc kể về bà Nguyện (do NSND Minh Châu thủ vai), một phụ nữ nghèo ở Việt Nam quay về Berlin khi biết tin người chồng Đức ly thân của mình đã qua đời. Những gì ông để lại cho bà chỉ là một hũ tro cốt và một con cu li (một loại linh trưởng Đông Nam Á).

Khi trở lại Việt Nam, bà Nguyện phát hiện cô cháu gái Vân (do diễn viên Hà Phương đóng) đang vội vã kết hôn vì đã trót mang thai với người tình là Quang (diễn viên Xuân An đóng).

Câu chuyện của phim sẽ là sự tương phản giữa cuộc hành hương trong suy tưởng về quá khứ của bà Nguyện, một người phụ nữ đã sống gần hết cuộc đời và cô cháu gái đang rục rịch cưới hỏi với những lo lắng về tương lai bất định.

Phim khắc họa đan xen hiện tại, tương lai và những dư âm phức tạp của lịch sử Việt Nam một cách trầm ngâm và đầy chất thơ.

Ở hạng mục giải thưởng quan trọng của Liên hoan phim Berlin năm nay, liên hoan lần thứ 74, "Dahomey" - bộ phim tài liệu của nhà làm phim người Pháp gốc Senegal Mati Diop - đã đoạt giải Gấu vàng cho Phim hay nhất.

"Dahomey" là bộ phim châu Phi thứ hai giành được giải thưởng cao nhất tại Berlin, sau bộ phim ca kịch Nam Phi "Breathe Umphefumlo (U-Carmen eKhayelitsha)" của Mark Dornford-May vào năm 2015.

belin.jpg
Những người chiến thắng tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 74. (Ảnh: Getty Images)

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nhà làm phim người Dominica Nelson Carlos De Los Santos Arias với phim "Pepe". Đây là một bộ phim tài liệu kết hợp viễn tưởng về một con hà mã được trùm ma túy Pablo Escobar đưa đến Colombia.

Ở hạng mục dành cho diễn xuất, diễn viên Sebastian Stan đã giành giải Gấu bạc Berlin cho vai chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong bộ phim "A Different Man" lấy bối cảnh ở New York của Aaron Schimberg. Phát biểu nhận giải, Stan nói: "Đây là liên hoan phim châu Âu đầu tiên của tôi. Đối với một cậu bé đến từ Romania, điều đó rất có ý nghĩa đối với tôi, vì vậy xin cảm ơn các bạn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện ảnh Việt Nam tạo nên kỳ tích tại LHP Berlin 2024