Điện ảnh Hàn Quốc - đầu tư bài bản tương lai nhiều hứa hẹn

Xuân Lan | 31/12/2021, 12:28

Trong những năm gần đây, các siêu bom tấn của Hàn Quốc đã vô cùng thành công trên thị trường điện ảnh thế giới. Đó không phải là một kết quả ngẫu nhiên mà do sự đầu tư bài bản từ Chính phủ và các "đại gia ngầm" của đất nước này.

Kể từ khi tác phẩm Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho giành giải Palme d’Or tại Liên hoan phim Cannes 2019 và 4 tượng vàng Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất, vào năm 2020, các phương tiện truyền thông quốc tế liên tục phân tích lý do nội dung giải trí Hàn Quốc gặt hái thành công toàn cầu.

"Điện ảnh Hàn Quốc nổi tiếng với cách họ khai thác sâu những vấn nạn còn tồn tại trong quốc gia. Đạo diễn Bong Joon Ho, người nhận được không ít lời khen ngợi từ giới phê bình qua Parasite, thường xuyên cài cắm hình ảnh ẩn dụ cho tầng lớp xã hội và lòng tham vào tác phẩm của mình xuyên suốt những năm qua", Korea JoongAng Daily trích dẫn lời nhận xét từ blog giải trí Slashfilm.

cha.jpeg
Thành công của Hometown Cha-Cha-Cha giúp thu hút sự chú ý cho Studio Dragon - đơn vị sản xuất bộ phim. Ảnh: tvN.

Hai bộ phim Hàn Quốc gặt hái nhiều thành công nhất trên thị trường phim ảnh quốc tế trong năm 2021 là Squid Game và Hellbound. Khán giả dễ dàng nhận thấy điểm chung giữa hai tác phẩm: Câu chuyện kể về thế giới nơi xã hội phát triển theo chiều hướng tiêu cực, con người trở nên biến chất nghiêm trọng, qua đó nhấn mạnh nhiều thực trạng bất công trong xã hội như chênh lệch giàu nghèo, phân biệt tầng lớp và lạm dụng quyền lực.

Một số nhà phê bình văn hóa cho rằng sự độc đáo là yếu tố cốt lõi làm nên điểm khác biệt cho ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc. Sự độc đáo này không nhất thiết nằm ở việc phản ánh vấn đề xã hội.

Theo nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik, điện ảnh Hàn Quốc có thể làm những điều mà "Hollywood không thực hiện được". Ông cho rằng yếu tố cảm xúc, khả năng khơi gợi sự đồng cảm không phải thế mạnh của nền công nghiệp Hollywood.

"Sức cạnh tranh của họ nằm ở quy mô dự án, hiệu ứng hình ảnh và cách kể chuyện được lên kế hoạch tỉ mỉ. Ngược lại, nội dung giải trí Hàn Quốc thực hiện rất tốt điều chúng ta thường gọi một cách tiêu cực là shinpa (thuật ngữ chỉ phân cảnh quá tình cảm, sến súa, chứa nhiều mô-típ quen thuộc trong phim ảnh), khán giả toàn cầu mong muốn điều này, và chắc chắn chúng ta đã thấy được nhu cầu của họ dành cho yếu tố cảm xúc trong năm nay", nhà phê bình Kim lý giải trong cuộc phỏng vấn với Korea JoongAng Daily.

cha3.jpg
Các dự án của Studio Dragon gặt hái thành công tại cả khu vực nội địa và quốc tế. Ảnh: Naver.

Studio Dragon hiện là một trong những đơn vị sản xuất phim ảnh nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Chuyên gia dự đoán Studio Dragon tiếp tục gặt hái nhiều thành công.

Squid Game và Hellbound không phải bộ phim truyền hình Hàn Quốc duy nhất gặt hái thành công tại bảng xếp hạng điện ảnh toàn cầu trong năm 2021.

Bên cạnh hai tựa phim đình đám trên, dự án Hometown Cha-Cha-Cha cũng lọt vào danh sách những tác phẩm phim ảnh được khán giả toàn thế giới yêu thích nhất. Hometown Cha-Cha-Cha ghi nhận thành tích nổi bật ở cả hai khu vực nội địa và quốc tế.

Tập cuối bộ phim đạt mức tỷ suất người xem trung bình toàn quốc là 12,7%. Dù đã kết thúc từ lâu, phim vẫn thường xuyên có mặt trên top 10 của bảng xếp hạng toàn cầu, trở thành một trong những chương trình truyền hình không phải tiếng Anh được theo dõi nhiều nhất.

Đặc biệt, thành công của Hometown Cha-Cha-Cha đã khiến Studio Dragon - đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim - trở thành tâm điểm chú ý của công chúng. Studio Dragon hiện là một trong số công ty sáng tạo nội dung lớn nhất Hàn Quốc.

cha2.jpg
Studio Dragon hiện là một trong số công ty sáng tạo nội dung lớn nhất Hàn Quốc.

Mới đây, vào ngày 8/12, Studio Dragon được vinh danh tại lễ trao giải Korea Content Awards 2021. Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) tổ chức hàng năm nhằm ghi nhận cống hiến nổi bật trong việc sản xuất, phát triển và quảng bá nội dung giải trí.

Cụ thể, Studio Dragon được trao bằng khen của tổng thống nhờ thành tích công ty đạt được trên thị trường phim ảnh quốc tế, điển hình giúp nâng cao độ phủ sóng của văn hóa Hàn Quốc thông qua loạt tác phẩm nổi tiếng gồm Crash Landing On YouIt's Okay To Not Be OkayRecord Of YouthStart-Up và The Uncanny Counter.

Ngoài ra, tại sự kiện thường niên Ngày Thương mại lần thứ 58, Studio Dragon cũng được trao giải thưởng vì đạt doanh thu xuất khẩu hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Có thể nói Studio Dragon đã trở thành cái tên quen thuộc với người hâm mộ phim ảnh Hàn Quốc.

Tháng 12/2020, Studio Dragon gặt hái thành công quốc tế thông qua Sweet Home, series phim gốc của Netflix. Đây là bộ phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên lọt vào top 10 bảng xếp hạng hàng ngày tại Mỹ.

Tới năm 2021, ngoài Hometown Cha-Cha-Cha, Studio Dragon còn chịu trách nhiệm sản xuất Vincenzo - tác phẩm ăn khách có sự góp mặt của Song Joong Ki và Jeon Yeo Bin.

cha4.jpg
Nhiều dự án quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng. Ảnh: Naver.

Bộ phim leo lên vị trí thứ 4 trong danh sách 10 chương trình truyền hình hàng đầu của Netflix trên toàn cầu trong ngày 26/4, đồng thời chiếm hạng 4 ở danh sách những phim truyền hình Hàn Quốc được theo dõi nhiều nhất xuyên suốt năm 2021, theo Forbes.

Mới đây, Studio Dragon được vinh danh tại lễ trao giải Korea Content Awards 2021. Đây là sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) tổ chức hàng năm nhằm ghi nhận cống hiến nổi bật trong việc sản xuất, phát triển và quảng bá nội dung giải trí.

Cụ thể, Studio Dragon được trao bằng khen của tổng thống nhờ thành tích công ty đạt được trên thị trường phim ảnh quốc tế, điển hình giúp nâng cao độ phủ sóng của văn hóa Hàn Quốc thông qua loạt tác phẩm nổi tiếng gồm Crash Landing On YouIt's Okay To Not Be OkayRecord Of YouthStart-Up và The Uncanny Counter.

Ngoài ra, tại sự kiện thường niên Ngày Thương mại lần thứ 58, Studio Dragon cũng được trao giải thưởng vì đạt doanh thu xuất khẩu hơn 100 triệu USD mỗi năm.

Có thể nói Studio Dragon đã trở thành cái tên quen thuộc với người hâm mộ phim ảnh Hàn Quốc.

cha5.jpg
Hàn Quốc có thể làm những thứ mà Hollywood không thực hiện được

Theo báo cáo phân tích do DB Financial Investment công bố vào ngày 24/12, 2022 dự kiến trở thành một năm đầy hứa hẹn, chứa đựng nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa đối với Studio Dragon.

"Chúng tôi dự đoán có sự gia tăng trong số lượng phim phát sóng trên đài truyền hình, hoặc trên nền tảng trực tuyến. Trong 120 dự án mà studio lên kế hoạch hoặc đang trong quá trình sản xuất, có ít nhất 22 phim truyền hình, 6 phim gốc của Tving, và 8 dự án hợp tác với các nền tảng OTT (Over-The-Top) toàn cầu đã được ấn định lịch phát sóng", DB chia sẻ.

Theo DB, Studio Dragon cho ra mắt tổng cộng 26 tác phẩm trong năm 2020 và 25 bộ phim vào năm 2021, tuy nhiên, dự kiến có ít nhất 31-33 tựa phim của Studio Dragon lên sóng vào 2022.

Bài liên quan
Điện ảnh Việt Nam - "tre đã già, măng chưa mọc"
Sẽ không ngoa khi tôi nói rằng bộ mặt của thị trường phim Việt hiện nay được xây dựng bằng những tên tuổi ngôi sao đình đám. Khán giả Việt lâu nay vẫn đùa rằng, muốn phim ăn khách thì mời danh hài như Trấn Thành, Trường Giang, muốn hình ảnh đẹp thì có ngay Lan Ngọc. Chính điều đó khiến nền điện ảnh Việt Nam vẫn loay hoay mãi nhiêu đó diễn viên và cơ hội nào cho gương mặt mới?

(0) Bình luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện ảnh Hàn Quốc - đầu tư bài bản tương lai nhiều hứa hẹn