Đời sống

“Điểm mặt” các thủ đoạn mạo danh ngành điện để lừa đảo

Trần Hoàng 23/03/2025 - 15:01

Thời gian gần đây, tình trạng giả danh nhân viên điện lực để thực hiện các hành vi lừa đảo có chiều hướng gia tăng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào các đường link lạ để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

5 cách thức lừa đảo phổ biến

Mới đây, một người dân tên N., trú tại xã Bình Thạnh, TP. Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã bị chiếm đoạt số tiền lên đến hơn 1,1 tỉ đồng khi thực hiện theo lời của một người lạ, gọi điện đến tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu cài đặt một ứng dụng trên điện thoại di động để thanh toán tiền điện. N. đã làm theo hướng dẫn, đăng nhập thông tin cá nhân, liên kết tài khoản ngân hàng, chuyển khoản một số tiền để xác nhận danh tính và kích hoạt tài khoản.

Trước đó, Công an đã tiếp nhận nhiều trình báo về việc nhận được cuộc gọi của người tự xưng là nhân viên điện lực thông báo chưa nộp tiền điện hay yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để cập nhật hợp đồng mua bán điện và làm hồ sơ điện tử. Sau đó, đối tượng yêu cầu tải app thanh toán tiền điện, gửi mã QR code và yêu cầu làm theo các bước hướng dẫn. Chỉ vài phút sau, khi tài khoản ngân hàng bị trừ tiền, nạn nhân mới biết mình bị lừa.

dienluc.jpg
Khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành điện, khách hàng sử dụng điện hãy gọi đến tổng đài của các trung tâm chăm sóc khách hàng trong EVN để được tư vấn, hỗ trợ. (Ảnh: EVNHANOI)

Thậm chí, mới đây còn xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo văn bản, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hướng dẫn khách hàng cách "chuyển tiền điện"; hoặc mạo danh Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng…

Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) có 5 cách thức lừa đảo chính tội phạm thường sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo đối với người tiêu dùng điện.

Thứ nhất, giả danh nhân viên Điện lực gọi điện, gửi tin nhắn yêu cầu thanh toán tiền điện gấp hoặc đe dọa cắt điện nếu không chuyển tiền ngay. Tiếp đó, đối tượng lừa đảo đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo, hướng dẫn tải App giả mạo EVNSPC (hình thức giống App thật) hoặc mã QR Code yêu cầu khách hàng thanh toán qua các kênh đó.

Khi khách hàng click vào đường link tải App giả/hoặc QR Code sẽ bị chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Thứ hai, giả mạo nhân viên Điện lực để tư vấn lắp đặt, bảo trì thiết bị điện, thay công tơ điện và thu tiền không chính đáng.

Thứ ba, giả mạo thông báo nợ tiền điện: Gửi tin nhắn, email giả mạo EVNSPC với nội dung sai sự thật về hóa đơn chưa thanh toán.

Thứ tư, gửi tin nhắn hoặc email có đường link giả mạo trang web của EVNSPC, yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng.

Thứ năm, giả mạo Văn bản/Thông tư của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thay đổi hình thức thanh toán tiền điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin hoặc truy cập các đường link để cập nhật thông tin, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Lời khuyên cho người tiêu dùng điện

Để không bị rủi ro từ các cuộc gọi mạo danh ngành điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện qua các kênh thanh toán điện tử tin cậy, an toàn như: ứng dụng EVNHCMC, ứng dụng Epoint, ví điện tử (Payoo, Airpay, ZaloPay, MoMo, ViettelPay, VNpay, VNPTPay, ViMo,…), Internet/SMS/Mobile Banking, website/ứng dụng của các ngân hàng (đặc biệt qua hình thức trích nợ tự động của ngân hàng).

Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tiếp tại các điểm giao dịch ngân hàng, các điểm thu cửa hàng tiện lợi 24/7 (B'mart, Circle K, Family mart…), siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ lớn, FPT…), siêu thị Coopmart…

Trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực, cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu ngân hàng.

Khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khi liên hệ khách hàng qua điện thoại, nhân viên điện lực đều sử dụng cuộc gọi định danh, chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác. Căn cứ thông tin khách hàng sẵn có, nhân viên điện lực sẽ hỏi khách hàng về địa chỉ sử dụng điện để xác nhận đúng đối tượng cần liên hệ. Trường hợp không đúng đối tượng liên hệ thì sẽ không tiếp tục cuộc gọi.

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng (theo từng khu vực) để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.

Các số điện thoại tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện:

- Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 19006769

- Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC): 19001909

- Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 19001006/19009000

- Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI): 19001288

- Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC): 1900545454.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Điểm mặt” các thủ đoạn mạo danh ngành điện để lừa đảo