Dịch virus corona: Có thể đeo khẩu trang vải để phòng bệnh

Thảo Nguyên| 31/01/2020 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, ngoài khẩu trang y tế thông thường, người dân có thể dùng khẩu trang vải nhưng phải giặt sạch hàng ngày.

Trước lo ngại dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) Vũ Hán gây ra, nhiều cửa hàng thuốc đã đẩy giá khẩu trang y tế lên gấp hơn chục lần, thậm chí gấp 20 lần mà vẫn cháy hàng. Nhiều người không mua được khẩu trang y tế như khuyến cáo đành chuyển sang khẩu trang vải, nhưng đều băn khoăn với câu hỏi: "Không biết có tác dụng ngăn chặn nguồn lây virus corona hay không?".

Trả lời câu hỏi này, PGS.TS. Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), người vừa được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ định làm cố vấn Trung tâm đáp ứng bệnh tật khẩn cấp cho biết, dùng khẩu trang rất tốt cho phòng bệnh hô hấp cũng như ô nhiễm môi trường. Nhưng cần phải xác định đúng việc dùng khẩu trang để tránh dùng tràn lan, không cần thiết, tạo nên cơn sốt khẩu trang, cơ hội cho đầu cơ, tăng giá. 

Dịch virus corona: Có thể đeo khẩu trang vải để phòng bệnh

Bộ Y tế khẳng định, khẩu trang vải cũng có tác dụng ngăn ngừa giọt bắn tương tự khẩu trang y tế

Tuy nhiên ông Phu cũng lưu ý, dịch bệnh ở mức độ nào, nguy cơ nào, trường hợp nào, lúc nào thì dùng các khẩu trang tương ứng. Theo đó, hiện nay dịch chưa lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, có thể dùng khẩu trang trong chỗ nguy cơ cao.

“Đến bệnh viện dùng khẩu trang y tế thông thường, không nhất thiết phải dùng khẩu trang N95. Thậm chí có thể dùng khẩu trang vải”, ông Phu nhấn mạnh.

Bởi theo vị chuyên gia, khẩu trang y tế về nguyên tắc dùng một lần, không dùng lần hai. Nhưng khẩu trang vải có thể giặt hàng ngày, lúc nào cũng có khẩu trang sạch thì người dân dùng cũng không sao.

Ông Phu nhấn mạnh, Bộ Y tế khuyến cáo những người chăm sóc bệnh nhân, y bác sĩ trực tiếp điều trị, đi vào vùng dịch mới dùng tới khẩu trang N95 và quần áo bảo hộ đặc biệt. Khẩu trang được dùng khi ở những nơi có nguy cơ cao trong việc lây nhiễm, như: Người tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về, người trong vòng 14 ngày tiếp xúc với người bệnh tự cách ly, đeo khẩu trang. Nếu không có khẩu trang thì khi ho, hắt hơi cũng cần lấy tay che miệng để nếu mắc bệnh thì không lây cho người khác.

Về việc có nên dừng các lễ hội không, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, hiện nay dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp, còn nhiều vấn đề về thời gian ủ bệnh, người lành có lây chưa thực sự rõ ràng. Vì thế, ngoài việc thường xuyên rửa tay xà phòng, đeo khẩu trang khi đến nơi nguy cơ, nơi công cộng; nếu không có việc thì không nên đến chỗ đông người, không khẩn cấp thì không nên tổ chức hội họp, tụ tập đông người. Ngay cả việc đi lễ hội du xuân nếu không cần thiết thì cũng không nên đi.

Trả lời câu hỏi, các trường học có nên cho học sinh nghỉ học, ông Phu cho biết, hiện nay chưa có quy định nào cho học sinh nghỉ học. Bởi, “chúng tôi chưa phát hiện ca nào lây lan trong cộng đồng”. Bộ GD&ĐT đã khuyến cáo những học sinh có triệu chứng bệnh phải đến ngay cơ sở y tế, nếu xác định mắc bệnh thì có biện pháp đáp ứng ngay (cách ly, và lúc này sẽ quyết định cho học sinh nghỉ học theo quy mô 1 lớp hoặc toàn trường).

“Hiện chưa có khuyến cáo học sinh nghỉ học, vẫn đi học bình thường và vẫn làm các hoạt động bình thường”, ông Phu nhấn mạnh.

Bộ Y tế và WHO khuyến cáo người dân:

1. Tránh đi du lịch nếu đang có sốt, ho hoặc khó thở. Đến ngay cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.

2. Tránh tiếp xúc với người sốt ho. Thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

3. Khi ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi, sử dụng khăn giấy bỏ vào thúng rác rồi rửa tay.

4. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

5. Chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.

6. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.

7. Đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona phù hợp với diễn biến tình hình dịch, Bộ Y tế đã đưa vào hoạt động đường dây nóng phòng dịch với số máy: 19003228, hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.

Các thông tin mới về tình hình dịch bệnh liên tục được cập nhật trên Báo điện tử Congly.vn. Mời độc giả cập nhật TẠI ĐÂY.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch virus corona: Có thể đeo khẩu trang vải để phòng bệnh