Dịch Covid-19 phức tạp, TP.HCM sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến số 13

Chí Tâm| 12/01/2023 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM hiện chưa ghi nhận biến thể phụ XBB.1.5. Tuy nhiên, thành phố đã lên các phương án sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Ngày 11/1, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM có văn bản gửi UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), bệnh viện công và tư về việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Theo người đứng đầu ngành y tế TP, mặc dù hiện ở Việt Nam chưa xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5 của chủng virus Omicron như các nước trên thế giới nhưng sự giao lưu, đi lại, thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ tết sắp đến, nên nguy cơ xâm nhập của các biến thể phụ là rất lớn.

Dịch Covid-19 phức tạp, TP.HCM sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến số 13

Kiểm dịch Covid-19 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Giải pháp tốt nhất chính là sự chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản trong tình huống xấu nhất khi xuất hiện biến thể phụ mới lây lan nhanh, gây bệnh nặng là trách nhiệm của ngành y tế TP.HCM.

Trên tinh thần đó, ngành y tế TP.HCM đã yêu cầu tất cả bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn phải chủ động rà soát, sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác thu dung điều trị trong mọi tình huống.

Ngành y tế TP đảm bảo sẵn sàng kế hoạch triển khai 10.000 giường, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho người bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, khẩn trương chuẩn bị diễn tập kích hoạt lại Bệnh viện dã chiến số 13 khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu. 

Đối với phòng chống dịch tại cộng đồng, hoạt động kiểm soát dịch bệnh tại cửa khẩu và cảng biển vẫn được duy trì. Sở Y tế TP.HCM chính thức triển khai 45 điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 xuyên Tết Nguyên đán, kêu gọi người dân cùng chia sẻ trách nhiệm trong việc bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19.

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) biến thể phụ XBB.1.5 đã xuất hiện tại 25 quốc gia trên thế giới (Mỹ, các nước Châu Âu, Hàn Quốc,…).

Báo cáo của HCDC cho thấy, số ca mắc mới trong khoảng thời gian trung tuần tháng 11/2022 đến nay là 208 trường hợp mỗi tuần, thấp hơn thời gian trước đó (trung bình mỗi tuần có 301 ca mắc mới). 

Bên cạnh đó, số ca nặng điều trị tại các bệnh viện cũng có dấu hiệu giảm nhẹ, hiện còn 7 trường hợp nặng (do bệnh nền đi kèm) đang thở máy, trong đó có 4 trường hợp do bệnh viện tỉnh chuyển đến.

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo, trong dịp lễ Tết, người dân gia tăng giao lưu đi lại là yếu tố nguy cơ khó tránh khỏi từ sự xâm nhập và lây lan biến thể phụ XBB.1.5. Để tránh nguy cơ mắc bệnh, diễn tiến nặng hoặc tử vong tiêm vaccine phòng Covid-19 là giải pháp hiệu quả bảo vệ cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19 phức tạp, TP.HCM sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến số 13