Dịch Covid-19: Hà Nội tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke

Duy Uyên| 13/03/2020 13:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 đã chủ trì phiên họp thứ 20, cuộc họp được tổ chức trực tuyến đến cấp xã phường.

Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến 07h00 ngày 13/3/2020, chưa có trường hợp mắc Covid - 19 tử vong. Hiện tại tất cả những bệnh nhân này đều đang được cách ly, điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện tại, Hà Nội đang giám sát và theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 7.956 người có tiền sử đi từ/đi qua vùng dịch về, hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc/nghi ngờ; hiện tại còn 2.402 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 5.554 trường hợp hết thời gian cách ly.

Tổ chức cách ly tập trung tại BV công an Thành phố và 08 đơn vị quân đội trên địa bàn Thành phố. Tổng số người được cách ly là 2.883, trong đó, đã hết thời hạn, và cho về 2.037, còn 846 trường hợp.

Tiếp tục thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe và đảm bảo sinh hoạt cho người dân khu vực phố Trúc Bạch, khu vực ngõ 165 Cầu Giấy nơi ở của các bệnh nhân; cách ly bệnh viện Hồng Ngọc nơi khám ban đầu cho bệnh nhân số 17.

Các đoàn kiểm tra của Sở Y tế tiếp tục rà soát việc chấp hành quy định về phân luồng cách ly điều trị tại tất cả các bệnh viện trên địa bàn Thành phố. Ngày 11/3, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã tổ chức diễn tập về cồng tác thu dung, cách ly điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đồng thời lắp đặt điểm 01 phòng áp lực âm để điều trị bệnh nhân.

Theo Sở Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP cũng như cả nước đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm còn cao do ngoài các ca bệnh của TP đã được xác định bao vây khoanh vùng xử lý, còn các ca bệnh khác là những khách du lịch nước ngoài bay cùng chuyến bay VN0054, tuy hiện tại không còn lưu trú trên địa bàn Hà Nội, nhưng trước đó đã đi thăm quan tại nhiều khu di tích, thắng cảnh của Thành phố.

Đồng thời có thể có các ca bệnh liên quan đến chuyến bay số hiệu QR 974 của Qatar Airway xuất phát từ Doha, Qatar về đến sân bay Tân Sơn Nhất ngày 02/3/2020. Vì vậy, khả năng thời gian, tới sẽ tiếp tục ghi nhận ca nhiễm thứ phát trên địa bàn Thành phố.

Dịch Covid-19: Hà Nội tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ở Hà Nội họp trực tuyến

Tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke

Chủ tịch UBND TP nhắc lại chỉ đạo của Trung ương và đồng chí Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Mục tiêu của TP Hà Nội hiện nay là cả hệ thống chính trị vào cuộc để hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm trên địa bàn TP, cố gắng không để dịch bệnh bùng phát. Vì vây, "các biện pháp phải nhanh, chính xác và hiệu quả".

Chủ tịch UBND yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát toàn bộ khách du lịch, nhất là những người châu Âu đều phải cung cấp thông tin đi lại từ 1/3 đến nay. Tất cả những trường hợp là công dân Việt Nam đi du lịch, công tác, học tập từ châu Âu và Mỹ về phải theo dõi sức khỏe, hạn chế tối đa tiếp xúc với người trong gia đình, chủ động cách ly. Người dân cần chủ động liên hệ với ngành y tế (115) khi có các biểu hiện của dịch bệnh.

Các trường hợp F1 đến F3 phải thực hiện cách ly nghiêm túc, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang; hạn chế tiếp xúc với người khác.

"Các quán bar, karaoke, chương trình nghệ thuật, các khu di tích lịch sử tạm thời đóng cửa đến hết tháng 3/2020", Chủ tịch UBND TP nói rõ.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế nếu phát hiện các trường hợp dương tính thì phải thông báo ngay cho các quận huyện để khẩn trương xác minh các trường hợp tiếp xúc, thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa như với các trường hợp dương tính với Covid-19. Các quận trung tâm, nhất là Hoàn Kiếm, phải hạn chế tụ tập đông người; người bán hàng đeo khẩu trang và nên giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng.

Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị đủ các cơ sở vật chất để phục vụ tổ chức cách ly tại bệnh viện; nghiên cứu các kit xét nghiệm với thời gian sớm nhất; tập huấn thành thạo cho các nhân viên y tế, bác sĩ, xây dựng quy trình cụ thể khi tiếp các trường hợp nghi ngờ, công tác khám chữa cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19, rút kinh nghiệm từ Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện Xanh Pôn.

Về việc TP sẽ sớm đưa ra ứng dụng cảnh báo cảnh báo liên quan đến Covid -19, Chủ tịch UBND TP khẳng định: "Người dân có thể yên tâm. TP đang kiểm soát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh. Đề nghị người dân tiếp tục theo dõi và làm đúng hướng dẫn".

Không để dịch bệnh bùng phát, hạn chế thấp nhất người nhiễm bệnh

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tình hình dịch bệnh tại Châu Âu hết sức phức tạp. WHO đã nâng mức cảnh báo Covid-19 trở thành đại dịch, việc ngăn chặn bệnh dịch thành công hay không phụ thuộc vào hành động của mỗi quốc gia. Dịch đã lan ra 108 quốc gia với tốc độ lây lan nhanh, phức tạp, số người chết tăng cao.

Trung tâm bùng phát dịch bệnh tại Vũ Hán (Trung Quốc) và Deagu (Hàn Quốc) có xu hướng giảm. Tuy nhiên đã phát sinh các vùng dịch mới như tại Ý, Iran, New York (Mỹ). Qua phân tích của cách chuyên gia phân tích, virus Corona có 2 chủng, thậm chí tại Ý đã có những biến thể mới.

Chủ tịch UBND TP thông tin theo nghiên cứu từ các chuyên gia Trung Quốc, virus tồn tại trên các bề mặt thậm chí trên 5 ngày; tồn tại trong phân và dịch họng của người là 7 ngày; trong không gian xe buýt có thể lây trong phạm vi từ 4,5 – 5m. Chưa một quốc gia nào đưa ra vaccine điều trị hiệu quả; chỉ đưa ra những phác đồ điều trị.

Covid-19 đang là vấn đề nóng bỏng toàn cầu, các nước đã đưa ra những biện pháp chống dịch chưa từng có trong tiền lệ lịch sử thế giới hiện đại như đóng cửa toàn bộ trường học, phong tỏa toàn bộ TP, thậm chí phong tỏa toàn quốc, đưa ra lệnh cấm toàn bộ chuyến bay nước ngoài. “Nếu như chúng ta không thực sự mạnh mẽ vào cuộc thì chắc chắn dịch bệnh sẽ lây lan” – Chủ tịch UBND TP nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: Hà Nội tạm dừng hoạt động các quán bar, karaoke