Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng họp bàn với 63 tỉnh, thành

Xuân Lan| 16/12/2021 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, đặc biệt chủng Omicron mới xuất hiện được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo lây lan nhanh, độc lực chưa thể đánh giá hết, cả thế giới cần tiếp tục cảnh giác, chiều nay (16/12), Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành.

tinh-hinh-dich-covid-19-phuc-tap-thu-tuong-chu-tri-hop-63-tinh-thanh.jpg
Thủ tướng Pham Minh Chính chủ trì cuộc họp

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình và đề ra giải pháp cụ thể nhằm giảm số ca chuyển nặng, tử vong, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, tăng cường hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở.

Phát biểu ý kiến mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, đặc biệt chủng Omicron mới xuất hiện được WHO cảnh báo lây lan nhanh, độc lực chưa thể đánh giá hết, do đó kêu gọi cả thế giới tiếp tục cảnh giác.

Tình hình trong nước hiện nay diễn biến còn phức tạp; tại một số tỉnh, số ca tử vong chưa kiểm soát được; vấn đề y tế dự phòng và y tế cơ sở chưa được quán triệt, tổ chức thực hiện bài bản, nghiêm túc, cho nên khi diễn biến phức tạp sẽ bị lúng túng. Vì vậy, các địa phương, đơn vị cần phải tiếp tục bàn, đánh giá trên phạm vi cả nước để đưa ra các giải pháp cụ thể, thực chất để quyết liệt, ngăn chặn các ca nhiễm trong cộng đồng, đặc biệt là các ca chuyển nặng, kiểm soát bằng được các ca tử vong.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, cần tập trung bàn giải pháp tăng tốc tiêm chủng. Thủ tướng đặt câu hỏi: "Còn 14 ngày nữa, liệu các tỉnh có hoàn thành được không? Nếu không hoàn thành thì thế nào? Có cần hỗ trợ gì không? Kế hoạch đề ra đến ngày 15/12 là phải hoàn thành tiêm 2 mũi cho người từ 18 tuổi trở lên, nhưng hôm nay đã là ngày 16/12 mà chưa hoàn thành?".

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu bàn vấn đề thúc đẩy tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi để cho các em trở lại học bình thường.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương cần thống kê chi tiêu cho phòng, chống dịch năm nay để tính toán, dự trù nguồn lực phòng, chống dịch cho năm 2022 tránh không bị động, lúng túng, bất ngờ. Cùng với đó, vẫn phải mở cửa nền kinh tế, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, các tỉnh nên đánh giá đúng tình hình một cách thẳng thắn, nêu rõ khó khăn, đề xuất thẳng thắn; phải có giải pháp phù hợp, quyết tâm để bao phủ vaccine vì số người chuyển nặng chủ yếu do chưa tiêm vaccine hoặc chống chỉ định tiêm vaccine.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, đợt dịch thứ 4 đến ngày 15/12/2021, cả nước đã ghi nhận trên 1,4 triệu ca mắc, hơn 1 triệu người đã khỏi bệnh (72,8%), 28.500 ca tử vong.

Trong tuần (09-15/12/2021), cả nước ghi nhận thêm 106.918 ca mắc mới (64.723 ca cộng đồng, chiếm 60,5% số mắc mới). Trong đó, khu vực miền Nam ghi nhận 71,2% ca mắc mới trong cộng đồng; miền Bắc 12%; miền Trung 15,6% và Tây Nguyên 1,1%.

So với tuần trước, số mắc trong cộng đồng tăng 15,1%, số tử vong tăng 24,3%, số ca khỏi bệnh tăng 66,5%, số đang điều trị tại bệnh viện tăng 8,3%.

So với tháng trước, số ca cộng đồng cả nước tăng 186,4%; số ca khỏi bệnh tăng 187%, số ca đang điều trị tại bệnh viện tăng 153%.

Ban Chỉ đạo nhận định đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, số ca mắc cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng nhanh ở nhiều địa phương trên cả nước do một số nguyên nhân cơ bản như sau khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP và Quyết định 4800 của Bộ Y tế các hoạt động xã hội trở lại bình thường, người dân giao lưu đi lại bình thường; mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng; biến chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh, biến chủng Omicron khi lan rộng trên thế giới thì có thể sẽ xâm nhập vào nước ta; có tâm lý chủ quan, không thực hiện quy định về phòng, chống dịch 5K, đặc biệt là việc không đeo khẩu trang nơi công cộng; những người tiêm vaccine giai đoạn đầu miễn dịch sau tiêm sẽ giảm dần theo thời gian; đồng thời những người mới tiêm vaccine cần có thời gian để sinh miễn dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng họp bàn với 63 tỉnh, thành