Dịch bệnh gia tăng, Bộ Y tế khẳng định vẫn trong tầm kiểm soát

Thảo Nguyên| 10/10/2018 19:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế nhận định, mùa đông xuân năm nay, bệnh tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết vẫn là 3 bệnh chủ đạo.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về phòng, chống dịch bệnh đông xuân năm 2018, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định: Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trong năm 2018, trong đó có 3 loại bệnh hay gặp nhất trong mùa đông xuân là tay chân miệng, sởi và sốt xuất huyết vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Bộ Y tế. Bộ Y tế luôn minh bạch thông tin để công tác phòng, chống dịch được hiệu quả.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng, tích lũy 9 tháng đầu năm 2018, cả nước ghi nhận 61.821 trường hợp mắc tay chân miệng rải rác tại 63 tỉnh, thành phố; trong đó, 29.324 trường hợp mắc nhập viện và 6 trường hợp tử vong tại 5 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam. Số mắc chủ yếu ghi nhận ở khu vực miền Nam chiếm 77,6%, trong đó 99% đối tượng mắc ở nhóm trẻ từ 1-5 tuổi.

Lý giải về việc tay chân miệng tăng ở miền Nam, ông Phu cho rằng, việc phòng bệnh trong người dân chưa thực sự hiệu quả. Bệnh tay chân miệng lây qua đường tiêu hóa. Cách phòng bệnh là rửa tay với xà phòng dưới vòi nước với trẻ nhỏ và cả người chăm sóc.

Dịch bệnh gia tăng, Bộ Y tế khẳng định vẫn trong tầm kiểm soát

Trẻ đang điều trị bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP

Về bệnh sởi, Bộ Y tế cho biết, cả nước đã phát hiện 2.942 trường hợp tại 51 tỉnh, thành phố. So với cùng kỳ năm 2017, số mắc sốt phát ban tăng hơn 10 lần, song không thành ổ dịch lớn. 

Các tỉnh có số mắc cao là Hà Nội, Lào Cai, Điện Biên, Thanh Hóa, Sơn La và Quảng Ninh. Hầu hết trẻ mắc là từ vài tháng đến 4 tuổi, hầu hết không được tiêm chủng, hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng, chiếm 86,4%.

Bên cạnh đó, bệnh sốt xuất huyết trong các tuần gần đây có xu hướng tăng nhẹ, do miền Nam đã bắt đầu vào mùa mưa. Tích lũy 9 tháng đầu năm 2018, cả nước ghi nhận 67.414 trường hợp mắc tại 62/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 11 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ 2017, số mắc giảm 53,6%, số tử vong giảm 22 trường hợp. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy xuất hiện cả 4 tuýp virus lưu hành với tỉ lệ 32,4% D1, 46,6% D2, 0,2% D3, 20,8% D4. Bộ Y tế nhận định dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài đến hết tháng 11.

Theo ông Trần Đắc Phu, các dịch bệnh đến thời điểm này không diễn biến bất thường mà đều được dự báo, như dịch tay chân miệng bắt đầu gia tăng vào thời điểm tựu trường. Sởi cũng không có như 2014 - 2015 vì chúng ta cũng đã có kinh nghiệm, bài học.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, trước tình hình dịch trên, ngành Y tế đã tăng cường giám sát chủ động tại cộng đồng, cửa khẩu qua giám sát thường xuyên và giám sát trọng điểm để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly và xử lý triệt để ổ dịch; kiện toàn nâng cấp phòng xét nghiệm; thường xuyên cập nhật, ban hành các khuyến cáo phòng chống dịch bệnh và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh như sau:

- Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà…).

- Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

- Tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Hạn chế đến những chỗ đông người.

- Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày.

- Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa.

- Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch bệnh gia tăng, Bộ Y tế khẳng định vẫn trong tầm kiểm soát