Dị ứng thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc COVID-19

Nhật Minh| 04/06/2022 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp hơn ở những người bị dị ứng thực phẩm. Đây là kết quả của một nghiên cứu do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ, được công bố ngày 1/6 trên tạp chí Allergy and Clinical Immunology.

Cụ thể, theo nghiên cứu HEROS, được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Bệnh viện Y tế Do Thái Quốc gia ở Denver và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, thành viên Viện Y tế Quốc gia Mỹ, dị ứng thực phẩm làm giảm khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2, trong khi hen suyễn và các bệnh dị ứng khác không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc COVID-19.

immunity-coronavirus-covid.jpeg
Dị ứng thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc COVID-19. Ảnh minh họa

Theo kết quả nghiên cứu, nguy cơ nhiễm COVID-19 thấp hơn 50% ở những người tham gia bị dị ứng thực phẩm (tỷ lệ nguy cơ (RR) là 0,50). Đồng thời, bệnh hen suyễn, bệnh chàm và viêm mũi dị ứng không ảnh hưởng đến khả năng nhiễm coronavirus (RR = 1,04).

Kết quả nghiên cứu khẳng định sự gia tăng chỉ số khối cơ thể (BMI) có liên quan đến nguy cơ nhiễm COVID-19. Cứ 10 đơn vị phân vị chỉ số khối cơ thể tăng lên thì khả năng nhiễm virus SARS-Cov-2 tăng lên 9%.

Nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 tương tự nhau ở trẻ em dưới 12 tuổi, thanh thiếu niên và người lớn. Tuy nhiên, 75% trẻ em và 59% thanh thiếu niên không có triệu chứng. Trong trường hợp một trong số các thành viên trong gia đình bị lây nhiễm, trong 58% trường hợp, tất cả những người tiếp xúc với người này đều bị bệnh.

Sputnik cho biết, kết quả được công bố trên trang web của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, dẫn tin từ Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch học Lâm sàng (Journal of allergy and Clinical Immunology).

Hơn 4.000 người từ 1.400 gia đình đã tham gia vào cuộc nghiên cứu nói trên. Mỗi gia đình bao gồm trẻ em và thanh niên dưới 21 tuổi. Hai tuần một lần, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều được lấy mẫu từ dịch mũi để phát hiện virus SARS-CoV-2. Sự hiện diện của dị ứng thực phẩm được xác nhận bởi mức độ IgE cụ thể.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trẻ nhỏ có thể làm lây lan virus SARS-CoV-2 trong gia đình do đa phần số trẻ nhỏ mắc COVID-19 không có triệu chứng, nhưng có tải lượng virus cao và thường xuyên tiếp xúc gần với các thành viên trong gia đình.

Tiến sỹ Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của chính quyền Mỹ cho biết, kết quả nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em và thực hiện các biện pháp y tế công cộng khác để ngăn chặn lây nhiễm SARS-CoV-2 cho trẻ, qua đó bảo vệ cả trẻ em và các thành viên dễ bị tổn thương trong gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dị ứng thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc COVID-19