Đi tìm hương vị Tết ba miền hội tụ tại Hội An

Nhật Minh| 24/01/2021 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mong muốn giúp các em học sinh, phụ huynh tìm lại được không gian Tết cổ truyền của người Việt, trường Quốc tế Hội An (HAIS) phối hợp với hội phụ huynh Việt Nam của trường để tổ chức sự kiện “Taste of Tết” (Hương vị Tết) diễn ra vào ngày 5/2 tới.

Đây sẽ là hoạt động đón Tết đầy màu sắc, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam, của học sinh và phụ huynh người Việt cũng như nước ngoài tại trường Quốc tế Hội An (HAIS).

huong-vi-tet-ba-mien.jpg
“Hương vị Tết” là lễ hội Tết tuyết vời để cùng nhau đón xuân Tân Sửu và giới thiệu văn hóa truyền thống tới bạn bè quốc tế (Ảnh của sự kiện Tết của trường Xuân 2019)

Tái hiện không gian Tết Việt truyền thống

Chị Trần Hạnh An, người sáng lập trường Quốc tế Hội An (HAIS, hais.edu.vn) không chỉ là một doanh nhân thành đạt, một nhà giáo, một người mẹ của năm đứa con, một nhà hoạt động xã hội tích cực, mà còn là một người vô cùng trân trọng những giá trị truyền thống và những nếp cũ tốt đẹp.

Chính vì vậy chị đã khởi xướng cùng nhà trường và hội phụ huynh Việt Nam tổ chức rất nhiều hoạt động để các các em học sinh hiểu về những nét văn hóa tết “xưa” tốt đẹp, như gói và nấu bánh chưng, bánh tét, vẽ và làm bao lì xì, viết thư pháp, chơi tò he, các trò chơi dân gian…

huong-vi-tet-ba-mien2.jpg
Không gian phòng khách xưa với sa lông thùng, bàn thơ gia tiên, mâm ngũ quả… dành làm nơi kể chuyện cho các em nhỏ (Ảnh sự kiện Tết của trường Xuân 2019)

Không gian Tết ba miền Bắc - Trung - Nam với những đặc trưng như hoa đào, hoa mai, hoa cúc, cây nêu, câu đối, đèn lồng, mâm ngũ quả, không gian thờ cúng tổ tiên… sẽ tạo nên một bức tranh rực rỡ, mang đến một cảm giác gần gũi, thân thuộc với người Việt, và đặc biệt là giúp các em học sinh, phụ huynh người nước ngoài hiểu được phong tục “ăn Tết” ở Việt Nam.

Lễ hội cũng có một không gian đặc biệt, được bố trí vừa đơn giản vừa cầu kỳ, với đủ sập gụ, tủ chè, ảnh Bác, gợi nhớ không gian Tết xưa, dành riêng làm nơi kể chuyện cho các em nhỏ và chia sẻ với các bạn nước ngoài về các câu chuyện ngày Tết.

huong-vi-tet-ba-mien3.jpg
Hiểu hơn về nền văn hóa giúp các em học sinh tự hào hơn về truyền thống của người Việt (Ảnh sự kiện Tết của trường Xuân 2019)

Những câu chuyện được kể không chỉ giúp các em và các bạn nước ngoài hiểu hơn ý nghĩa của những ngày này, những hàm ẩn nhân văn sâu sắc đằng sau mỗi nếp cũ, mỗi món ăn mà còn thể hiện niềm tự hào của người Việt với văn hóa của đất nước mình.

Nét văn hóa ẩm thực ngày Tết

huong-vi-tet-ba-mien4.jpg
Bánh chưng, bánh tét, dưa hành, xôi gấc, nem, giò chả,…sẽ được các phụ huynh Việt Nam của trường tự tay làm để mọi người cùng thưởng thức tại lễ hội (Ảnh sự kiện Tết của trường Xuân 2019)

Để làm nổi bật nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về, những phụ huynh Việt Nam của trường Quốc tế Hội An (HAIS) đã cùng nhau tự tay nấu và đóng góp những món ăn mà chỉ nhắc tới là cảm nhận được “hương vị của Tết”.

Bên cạnh đó, một cuốn sổ tay giới thiệu về các tục lệ ngày Tết cũng được soạn công phu bằng tiếng Anh để gửi tới các bậc phụ huynh là người nước ngoài, giúp họ hiểu hơn về truyền thống Việt.

Không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon ngày Tết, cha mẹ và các em học sinh còn được tham gia một phiên chợ với những gian hàng tết nhỏ xinh bày bán đủ loại như các loại hạt, mứt tết, áo dài, đồ trang trí Tết…

Tìm về văn hóa cội nguồn qua những trò chơi dân gian

Ngày nay khi xã hội phát triển, con trẻ ít có cơ hội được biết đến nhiều trò chơi dân gian thú vị như nặn tò he, đi cà kheo, bịt mắt đập niêu đất, đi cầu kiều…

Với mong muốn giúp các em hiểu hơn được văn hóa dân tộc qua những trò chơi dân gian, đồng thời có những giờ phút vui chơi hào hứng, thú vị, các thầy cô của Trường Quốc tế Hội An (HAIS) và phụ huynh đang chuẩn bị rất công phu và kỹ lưỡng cho các hoạt động vui chơi dân gian này.

huong-vi-tet-ba-mien5.jpg
Các em nhỏ rất thích thú khi được chơi những trò chơi dân gian (Ảnh sự kiện Tết của trường Xuân 2019)

Tết là một dịp tuyệt vời để chúng ta cùng nhau xua đi những vận xui trong năm cũ và chào đón những điều may mắn cho một năm mới.
Các em học sinh đã cùng nhau lên kế hoạch để xây dựng chương trình đặc biệt dưới dạng cầu truyền hình xen kẽ với các tiết mục biểu diễn âm nhạc, điểm lại những sự kiện đặc biệt của năm cũ đã qua, và hướng tới một tương lai tươi sáng cho năm mới.

Nhà trường hy vọng tất cả các gia đình HAIS sẽ cùng nhau có những kỉ niệm đẹp tuyệt vời ở sự kiện đầy niềm vui và ấm cúng này.

huong-vi-tet-ba-mien6.jpg
Các em học sinh tự làm bao lì xì với các họa tiết trang trí rất sáng tạo (Ảnh sự kiện Tết của trường Xuân 2019)
huong-vi-tet-ba-mien7.jpg
Thầy trò và các phụ huynh của trường cùng hân hoan đón chào năm mới (Ảnh sự kiện Tết của trường Xuân 2019)
huong-vi-tet-ba-mien8.jpg
Các thầy cô chuẩn bị rất nhiều hoạt động thú vị dành cho các em học sinh (Ảnh sự kiện Tết của trường Xuân 2019)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm hương vị Tết ba miền hội tụ tại Hội An