Di tích Đồng Miễu sẽ được khai quật vào tháng 5 tới

Bạch Dương| 11/04/2021 20:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cho phép Bảo tàng tỉnh Phú Yên phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ lần thứ 2 tại di tích Đồng Miễu thuộc Khu phố Đinh Thọ 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.

Theo Quyết định số 1244/QĐ-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), thời gian khai quật từ ngày 10/5/2021 đến ngày 30/6/2021, trên diện tích 200m2.

Chủ trì khai quật là ông Nguyễn Tiến Đông, Viện Khảo cổ học.

Quyết định nêu rõ: Trong thời gian khai quật, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hoá ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật, Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ VHTTDL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, Bảo tàng tỉnh Phú Yên và Viện Khảo cổ học phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật trong thời gian chậm nhất 01 (một) tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất 01 (một) năm, gửi về Bộ VHTTDL.

Trước khi công bố kết quả của đợt khai quật khảo cổ, cơ quan được cấp giấy phép trao đổi, thống nhất với Cục Di sản văn hóa.

Di tích Đồng Miễu thuộc thôn Định Thọ 1, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ trung tâm thị trấn Phú Hòa (Thành Hồ) theo quốc lộ 25 chừng 2km, đến cầu Đồng Dinh rẽ phải theo đường kênh chính Bắc, qua khu dân cư Định Thọ 1 sẽ tới khu vực di tích.

Di tích là một gò đất lẫn nhiều gạch Chăm cổ, tọa độ 13°01.554’ kinh độ Bắc; 109°01.723’ vĩ độ Đông), độ cao so với mực nước biển 29 mét, cao hơn mặt bằng hiện tại chừng 3 mét, nằm trong khuôn viên nhà ông Nguyễn Tấn Xu (thường gọi là Năm Xu) 74 tuổi, sống độc thân, nuôi heo, gà, vịt, bò.

Trên di tích, ông Năm Xu đã xây cất nhà ở, bếp và dãy chuồng heo chiếm hết 3/4 di tích. Với sự xâm lấn di tích như vậy gây rất nhiều khó khăn cho việc mở hố khai quạt khảo cổ học.

Toàn bộ thôn Định Thọ 1 trong đó có di tích Đồng Miễu nằm trong một thung lũng nhỏ, được bao quanh bởi các núi, dãy núi. Phía Đông Nam là Hòn Một, phía Bắc Đông Bắc là Hòn Ông, phía Tây là Hòn Ngang, qua bên kia sông Ba là Núi Bà (nơi có di tích kiến trúc Chăm Pa thế kỉ 12). Phía Đông của di tích, ngay sát quả gò là một dòng chảy như một con suối lớn.

Một số hình ảnh tại di tích Đồng Miễu (Tuy Hòa, Phú Yên) được khai quật lần 1. (Nguồn: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam)

di-tich-dong-mieu.jpg
di-tich-dong-mieu2.jpg
Cán bộ tham gia khai quật tại di tích
di-tich-dong-mieu3.jpg
di-tich-dong-mieu4.jpg
di-tich-dong-mieu5.jpg
Dấu tích cấu trúc nền, móng và một phần thân tháp
di-tich-dong-mieu6.jpg
Một số hiện vật khai quật tại di tích

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di tích Đồng Miễu sẽ được khai quật vào tháng 5 tới