Đi nhầm vào làn ETC có bị xử phạt?

LS Kiều Trang| 14/01/2022 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù là cố tình hoặc vô ý đi nhầm vào làn ETC thì lái xe đều có thể bị phạt hành chính theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Đi nhầm vào làn ETC có bị xử phạt?

Hỏi: Tôi được biết, hiện nay trên nhiều tuyến cao tốc đã vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC. Xin hỏi xe ô tô của tôi chưa làm thủ tục dán thẻ thu phí tự động, nếu chẳng may đi nhầm vào làn ETC thì có bị xử phạt không? Trường hợp đã dán thẻ, nhưng tài khoản hết tiền đi vào ETC thì phải làm sao?

Vũ Văn Thành, Hà Nam

lan-thu-phi-tu-dong.jpg
Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Hình thức thu phí tự động không dừng (ETC) đã được triển khai ở hầu hết các trạm thu phí trên cả nước. Hiện nay, các trạm thu phí đều bố trí làn đường riêng dành cho các phương tiện thanh toán không dừng, có biển chỉ dẫn và vạch kẻ riêng. Tuy vậy, nhiều tài xế dù chưa đăng ký và dán thẻ ETC nhưng vẫn đi vào làn đường này cho nhanh.

Dù là cố tình hoặc vô ý đi nhầm vào làn ETC thì lái xe đều có thể bị phạt hành chính theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, điểm c khoản 4 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 30/12/2019 quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Tuy nhiên, với quy định này thì lực lượng chức năng rất khó có thể xử phạt vi phạm hành chính do nội dung chưa rõ ràng. Bởi vậy, ngày 28/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực vào ngày 01/01/2022. Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Theo đó, tại điều 2 của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP giải thích: Xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tức là xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng.

Như vậy, đối với cả hai trường hợp xe chưa gắn thẻ đầu cuối hoặc trường hợp xe đã gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả qua làn thu phí điện tử không dừng mà đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí thì sẽ phị xử phạt với mức phạt là từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Ngoài mức phạt tiền nêu trên, tài xế đi sai vào làn đường ETC tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Do đó, Để tránh bị xử phạt khi đi sai làn đường ETC, mọi người nên gắn thẻ đầu đầu cuối và nộp tiền vào tài khoản đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi nhầm vào làn ETC có bị xử phạt?