Đi ngược phán quyết Biển Đông, Trung Quốc tập trận, cấm tàu thuyền qua lại

Hà Kim| 19/07/2016 08:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/7, Trung Quốc ngang ngược tuyên bố sẽ đóng cửa một phần Biển Đông để tập trân quân sự, bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra ngày 12/7.

Đi ngược phán quyết Biển Đông, Trung Quốc tập trận, cấm tàu thuyền qua lại

Khu trục hạm Trung Quốc phóng tên lửa trong cuộc tập trận hồi đầu tháng 7 vừa qua ở Biển Đông

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc thông báo, khu vực Biển Đông - phía đông nam đảo này sẽ bị đóng cửa từ 18/7 đến 25/7. Đồng thời cấm tàu bè qua lại trong khu vực trng khoảng thời gian tập trận. Ngoài ra, cục này không đưa thông tin gì về cuộc tập trận. Còn Hải quân và Bộ Quốc phòng Trung Quốc không đưa ra bình luận nào trước thông tin này.

Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết, đây là các cuộc tập trận thường lệ trên Biển Đông. Trong khi đó, không quân Trung Quốc cho biết lực lượng này mới đây đã thực hiện “các cuộc tuần tra tác chiến thường lệ” ở Biển Đông với sự tham gia của máy bay ném bom, máy bay trinh sát và máy bay tiếp liệu.

Hoạt động này của Trung Quốc được cho là đi ngược lại phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực. Theo phán quyết được công bố hôm 12/7, không tồn tại cái gọi là “quyền lịch sử” của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời bác bỏ tuyên bố “đường đứt khúc 9 đoạn” bao trọn gần như toàn bộ biển Đông của Trung Quốc.

Trung Quốc sau đó đã từ chối tham gia phiên tòa và phủ nhận phán quyết này. Đồng thời tuyên bố vô lý những hòn đảo ở Biển Đông là “chủ quyền không tách rời của Trung Quốc”. Bắc Kinh cũng mạnh miệng nói sẽ thiết lập vùng nhận diện phòng không nếu cảm thấy vùng biển bị đe dọa.

Trước đó, vào ngày 5 tới 11/7, Trung Quốc cũng tiến hành tập trận khu vực gần quần đảo Hoàng Sa và trong khoảng thời gian này, tàu bè cũng bị cấm vào vùng lãnh hải diễn ra cuộc tập trận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi ngược phán quyết Biển Đông, Trung Quốc tập trận, cấm tàu thuyền qua lại