Tư vấn pháp luật

Đi làm ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, người lao động có được trả thêm lương và thưởng?

Việt An (ghi) 27/04/2023 - 10:48

Hỏi: Tôi hiện đang làm tại một nhà máy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 5 ngày. Tôi muốn biết nếu đi làm dịp này thì tôi có được trả thêm lương và thưởng không ?

luong-thuong-ngay-le.jpeg
Ảnh minh họa.

Trả lời: Về vấn đề này, Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Interla, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội tư vấn như sau.

Theo Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, trong những ngày nghỉ lễ, nếu người lao động đi làm, ngoài việc hưởng lương như ngày thường còn được “thưởng” thêm khoản trợ cấp khác.

Quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động nêu rõ: Làm thêm vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, người lao động (NLĐ) được hưởng ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Nếu NLĐ làm việc·vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Dựa vào công thức trên, có thể tính dễ dàng mức lương đi làm trong những ngày nghỉ lễ. Cụ thể, công thức tính tiền lương làm vào nghỉ lễ ban ngày sẽ là: Tiền lương = 300% x đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi làm ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, người lao động có được trả thêm lương và thưởng?