Đi khám họng, bất ngờ phát hiện khối u tử cung khổng lồ nặng 3kg

Chí Tâm| 04/08/2019 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, vừa phẫu thuật khối u xơ nặng 3kg trong cơ thể một nữ bệnh nhân khi người này tình cờ đi khám họng.

Theo đó, bà H. (48 tuổi, Phú Thọ) chưa từng một lần đến bệnh viện khám vì luôn cảm thấy khoẻ mạnh. Gần đây, bà đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khám khi thấy đau họng, ho, đau đầu. Các bác sĩ đã tư vấn thực hiện một số cận lâm sàng cần thiết để đánh giá sức khỏe tổng quát.

Kết quả khám sức khỏe đã khiến các bác sĩ ngạc nhiên và bệnh nhân vô cùng "sốc". Người phụ nữ này sở hữu khối u xơ tử cung kích thước cực lớn, khoảng 16x18 cm chiếm toàn bộ tử cung mà không hề biết. Trước đó, bệnh nhân không có biểu hiện khác thường nào và cứ nghĩ chỉ béo bụng bình thường.

Đi khám họng, bất ngờ phát hiện khối u tử cung khổng lồ nặng 3kg

Bác sĩ tiến hành phẫu lấy khối u khỏi cơ thể bệnh nhân.

Khối u có trọng lượng 3kg được các bác sĩ khoa Phụ Sản và khoa Ung bướu kết hợp thực hiện phẫu thuật ngay sau đó. Hiện tại, bệnh nhân đang được tiếp tục điều trị tại bệnh viện.

Theo các bác sĩ, u xơ tử cung (còn được gọi là u cơ) là khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ. Chúng là các khối u lành tính, phát sinh do đột biến của một dòng đơn bào của tế bào cơ trơn hay nội mạc của tử cung, và chịu ảnh hưởng của hormon (nội tiết tố). 

U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhiều nhất ở tuổi 40, phần lớn các khối u xơ không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nhưng nhiều trường hợp sẽ có triệu chứng bất thường như xuất huyết tử cung, đau, triệu chứng chèn ép ở vùng chậu tùy theo vị trí vá kích thước của khối u.

Khối u xơ của bệnh nhân lành tính nên thường sẽ có rất ít biểu hiện điển hình, bệnh nhân dễ dàng bỏ qua và chủ quan không đi khám sức khỏe thường xuyên. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ nên khám sức khỏe sinh sản định kỳ 6 tháng một lần, đặc biệt chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và tiền mãn kinh để kịp thời phát hiện những bất thường và điều trị sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi khám họng, bất ngờ phát hiện khối u tử cung khổng lồ nặng 3kg