Đi giao hàng cho đối tác, tài xế chiếm đoạt hơn 750 triệu đồng của Công ty

Anh Vũ| 29/04/2022 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đang làm nhân viên lái xe tải cho một Công ty nội thất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, vì cần tiền tiêu xài nên Hoàng đã chiếm đoạt tiền của Công ty và chịu mức án 8 năm 6 tháng tù.

Ngày 29/4, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế mở phiên Tòa xét xử bị cáo Ngô Lê Hoàng (SN 1990, trú tại TP.Huế) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 175 Bộ Luật hình sự.

Theo cáo trạng, Ngô Lê Hoàng là nhân viên hợp đồng lái xe tải cho Công ty TNHH Phát Đạt do bà Dương Thị Kim Loan (SN 1973, trú tại TP.Huế) làm Giám đốc. Quá trình làm việc, thấy Hoàng có năng lực nên bà Loan tin tưởng giao thêm việc cho Hoàng làm.

anh-1-1-.jpg
Bị cáo Ngô Lê Hoàng

Theo đó, ngoài công việc lái xe, Hoàng được nhận hàng của Công ty đến bán cho các cửa hàng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Bình, thu tiền về nộp lại ngay cho Công ty. Sau khi giao hàng, khách hàng trả tiền hoặc xin nợ thì Hoàng viết “Phiếu giao hàng” ghi các loại hàng đã bán, tiền khách trả hoặc tiền khách nợ để Hoàng và khách hàng ký xác nhận 02 liên, giao khách hàng giữ 01 liên, liên 02 Hoàng nộp cho Công ty cùng với số tiền thu được (nếu có) để Công ty quản lý công nợ.

Quá trình làm việc, Hoàng tiêu xài cá nhân thâm vào tiền bán hàng, không có tiền nộp lại cho Công ty. Lợi dụng sự tin tưởng của bà Loan và Công ty kiểm soát việc thu nộp tiền hàng cho thủ quỹ thiếu chặt chẽ, Hoàng đã chiếm đoạt một phần hoặc chiếm đoạt tất cả số tiền mà khách hàng trả nợ cũ hoặc thanh toán tiền mua hàng cho Công ty.

Tại phiên xét xử, Hoàng khai đã nhận hàng của Công ty giao bán cho 40 cửa hàng tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Bình rồi thu tiền nhưng không nộp cho Công ty như cam kết để chiếm đoạt 754 triệu đồng tiêu xài và trả nợ.  

Nhằm tránh sự phát hiện của Công ty, Hoàng đã dùng một số thủ đoạn như: Viết giả phiếu giao hàng (hóa đơn) và tự ký giả chữ ký của khách hàng sau đó báo với Công ty khách hàng vẫn còn nợ tiền mua hàng. Viết giả biên bản xác nhận công nợ với nội dung khách hàng có nợ cũ, ký giả chữ ký của khách hàng xác nhận nợ hoặc viết thêm, thay đổi số tiền nợ mà khách hàng đã ký xác nhận trước đó để nộp về Công ty. Trường hợp khách hàng có nợ thật, Hoàng nộp phiếu giao hàng có chữ ký khách hàng xác nhận nợ cho Công ty, nhưng khi khách hàng trả nợ thì Hoàng không nộp tiền thu được cho Công ty mà báo khách vẫn còn nợ để chiếm đoạt.

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại Tòa nhận định, hành vi của bị cáo Hoàng đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu hợp pháp của Công ty TNHH Phát Đạt, lợi dụng sự tin tưởng của Giám đốc và nhiệm vụ được giao để chiếm đoạt số tiền lớn. Tuy nhiên, bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên đề nghị HĐXX tuyên phạt Ngô Lê Hoàng từ 8 đến 9 năm tù giam.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã quyết định tuyên phạt bị cáo Ngô Lê Hoàng 8 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Buộc bị cáo phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho Công ty TNHH Phát Đạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi giao hàng cho đối tác, tài xế chiếm đoạt hơn 750 triệu đồng của Công ty