ĐHĐCĐ VID: Tại sao đặt kế hoạch 2014 giảm doanh thu nhưng tăng lợi nhuận?

15/06/2014 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CTCP Đầu tư Phát triển Thương mại Viễn Đông (HOSE: VID) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2014 thông qua kế hoạch kinh doanh giảm doanh thu nhưng tăng lợi nhuận so với năm trước.

Nghịch lý kế hoạch năm 2014

ĐHĐCĐ VID: Tại sao đặt kế hoạch 2014 giảm doanh thu nhưng tăng lợi nhuận?

Đại hội đồng cổ đông thường niên của VID tổ chức vào 9h00 sáng ngày 14/06

Tại đại hội thường niên diễn ra vào ngày 14/6, VID đã thông qua kế hoạch tổng doanh thu năm 2014 là 250, khá khiêm tốn khi so với 2013, doanh nghiệp đã đạt 402 tỷ đồng. Phải chăng VID đã “rút kinh nghiệm” khi trong năm vừa qua tổng doanh thu thực hiện được chỉ đạt 50% so với kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, điều đáng chú ý trong kỳ đại hội lần này, VID đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 32.1 tỷ, tức là đã cao hơn gần 10 tỷ đồng so với lợi nhuận thực hiện được ở năm trước. Giải trình nghịch lý trong việc đặt kế hoạch trong năm 2014 của VID, ông Bùi Quang Mẫn – Chủ tịch HĐQT cho biết do trong giai đoạn trước, VID đã chuyển đổi mô hình hoạt động. Hiện tại, VID đóng vai trò là công ty mẹ tập trung mảng đầu tư tài chính, đầu tư vốn cho các công ty liên doanh liên kết. Thêm vào đó, trong năm 2013, VID đã chuyển nhượng một phần tài sản là công ty TNHH MTV Bình Dương Viễn Đông cho đối tác liên doanh liên kết là công ty Mayr-Melnhof Packaging Internation GMBH (MMP) của Áo. Bên cạnh đó, VID cũng sẽ tiến hành mạnh mẽ việc thoái vốn ở các đơn vị kinh doanh ngoài ngành nên doanh thu dự kiến có phần sụt giảm. Ông Mẫn cũng cho cổ đông biết thêm, hiện tại VID đặt rất nhiều kỳ vọng vào Công ty TNHH Bao Bì MM – VIDON (là công ty liên kết, liên doanh giữa VID và Công ty MM) sẽ giúp doanh nghiệp có thể bước qua khó khăn trước mắt, hoàn thành tiến trình tổ chức lại nguồn lực và định hướng hành động trong thời gian tới.

Nợ vay và khoản phải thu: Hai “cục tạ” của VID

ĐHĐCĐ VID: Tại sao đặt kế hoạch 2014 giảm doanh thu nhưng tăng lợi nhuận?

Ông Trần Hoàng Nghĩa – Tổng giám đốc VID phát biểu tại Đại hội

Trong suốt năm 2013, VID đã nỗ lực nhiều nhằm “giải thoát” được hai “cục tạ” này. Kết quả đạt được khá khả quan khi khoản phải thu khách hàng đã giảm gần 100 tỷ xuống còn 153 tỷ đồng. Theo số liệu trình bày trên báo cáo hợp nhất năm 2013, VID đã thu được tiền từ người “bạn hàng” của mình là CTCP Thương mại Toàn Lực hơn 85 tỷ đồng. VID cũng hoàn nhập khoản dự phòng gần 26 tỷ đồng đối với khoản thu này, xuống còn 228 triệu đồng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm cuối năm 2013, Công ty Toàn Lực vẫn còn nợ VID ngót ngét gần 135 tỷ đồng (tính luôn nợ chi nhánh Bình Dương) và chiếm hơn 85% phải thu khách hàng của VID.

Các khoản vay nợ gốc cũng có xu hướng giảm mạnh trong năm vừa qua, giúp VID thoát khỏi “gánh” phải trả hàng chục tỷ đồng mỗi quý.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ khác, VID có được lợi nhuận cao bù lỗ cho hai năm trước chủ yếu nhờ tiền thu hồi đầu tư góp vốn vào Công ty TNHH MTV Bình Dương với hơn 300 tỷ đồng. Nếu để ý kỹ trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2013, trên khoản mục ‘chênh lệch từ chuyển nhượng cổ phiếu’ cho thấy VID đã “hời” gần 118 tỷ đồng từ việc thu hồi vốn góp. Qua đó, giúp kết quả kinh doanh quý 4/2013 của VID tăng đột biến.

Lợi nhuận hoạt động kinh doanh chính tổng kết cuối năm 2013 của VID vẫn còn âm gần 3 tỷ đồng. Mặc dù đã giảm lỗ so với năm trước nhưng với kết quả này, bức tranh của VID vẫn còn khá “xám xịt”. Và nếu như không có khoản thu hồi vốn góp cả trăm tỷ đồng ấy thì có thể bức tranh VID còn ảm đạm hơn nhiều. Trong năm 2014 này, nếu hoạt động kinh doanh chính còn “bết bát” như thế này thì khoản nợ phải thu và nợ vay vẫn là hai “cục tạ” đè lên VID.

Bài toán “phát hành thêm” liệu có giải dễ dàng?

Khá bất ngờ vì khi không thấy tờ trình về việc phát hành thêm, nhưng đến gần cuối đại hội, ông Mẫn đã trình kế hoạch sẽ phát hành 12,761,380 cổ phiếu trong năm nay và được các cổ đông thông qua. Số tiền thu được từ đợt phát hành dự kiến sẽ giúp VID tăng tiềm lực tài chính, bổ sung vốn lưu động, đặc biệt có được sự chủ động về nguồn lực đối ứng khi đối tác nước ngoài tại Bình Dương có nhu cầu tăng vốn phát triển dự án tại đơn vị liên kết/liên doanh này. Tuy nhiên, tại đại hội không ít cổ đông lộ rõ nhiều vẻ nghi ngại về khả năng thành công của đợt phát hành này. Nguyên nhân chính là đã hơn 3 năm VID không trả cổ tức, cùng với việc thị giá ở thời điểm hiện tại chỉ xoay quanh mức giá 3,800 – 4,000 đồng/cổ phiếu.

Việc phát hành thêm dưới mệnh giá sẽ rất khó “có cửa” khi thặng dư vốn cổ phần của VID chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng, trong khi lợi nhuận chưa phân phối cũng chỉ có gần 300 triệu đồng (chủ yếu do lãi quý 4 khắc phục được phần lớn khoản lỗ lũy kế gần 74 tỷ đồng). Còn nếu việc phát hành bằng mệnh giá liệu có hấp dẫn được cổ đông hiện hữu khi thị giá chỉ bằng 40%.

Ông Nguyễn Bá Nha – một cổ đông có nhiều thời gian gắn bó với doanh nghiệp đã góp ý đến Ban tọa đoàn tại đại hội nên dời lại thời điểm phát hành, do thị trường năm nay vẫn chưa nhiều điểm thuận lợi, việc phát hành nên “dành” cho các cổ đông chiến lược với mức giá cao hơn mệnh giá sẽ hợp lý hơn – ông nói thêm.

Kết quả kinh doanh quý 1/2014 của VID chỉ đạt vỏn vẹn 155 triệu đồng, chỉ là một “người lùn” so với “anh chàng” kế hoạch to lớn – 25 tỷ đồng. Chia sẻ kết quả 6 tháng qua của doanh nghiệp, ông Mẫn cũng cho biết tình hình đã có nhiều khả quan khi lợi nhuận của VID đã gần chục tỷ đồng.

Gia Nguyên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐHĐCĐ VID: Tại sao đặt kế hoạch 2014 giảm doanh thu nhưng tăng lợi nhuận?