ĐHĐCĐ Vận tải Hà Tiên: “Thành bại” nhờ Xi Măng Hà Tiên 1

09/05/2014 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 09/05, CTCP Vận tải Hà Tiên (HOSE: HTV) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2014 để thống nhất kế hoạch thêm nhiều sà lan mới, trang bị thêm đội ngũ tàu biển nhằm tăng thị phần và hướng tới mở một sàn giao dịch vận tải trong 5 năm tới.

ĐHĐCĐ Vận tải Hà Tiên: “Thành bại” nhờ Xi Măng Hà Tiên 1

ĐHĐCĐ thường niên 2014 CTCP Vận tải Hà Tiên

HVT – HT1: Mối quan hệ cộng sinh

Chia sẻ tại Đại hội, ông Trần Việt Thắng – Chủ tịch HĐQT HTV cho biết hơn 90% hoạt động vận chuyển của HVT là phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của CTCP Xi măng Hà Tiên 1 (HOSE: HT1), chủ yếu là bao gồm việc vận chuyển các nguyên liệu như than, thạch cao, phụ gia, clinker từ các nhà máy sang các trạm điện cho Hà Tiên 1.

Do đó mà theo ông Thắng, mặc dù các doanh nghiệp vận tải trong những năm qua đối mặt với khó khăn thì HTV vẫn có được nguồn hàng ổn định để tạo doanh thu và lợi nhuận.

Theo ông Thắng, việc hợp tác giữa HTV và HT1 là quạn hệ dựa trên hợp đồng kinh tế. Cả hai đối tác đều chọn lựa cho mình một đơn vị có đủ kinh nghiệm và năng lực, cho nên mặc dù HTV phụ thuộc vào nhiều vào HT1 nhưng HT1 cũng đang phụ thuộc vào HTV vì khó có thể tìm được đối tác có mức giá thấp như HTV.

Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch kinh doanh của HTV trong năm 2014 cũng được thống nhất trước với đơn vị phục vụ chính là HT1. Từ kế hoạch nhu cầu vận chuyển của HT1 mà HTV thiết lập mục tiêu cho năm 2014, ông Thắng cho biết thêm.

Về cơ sở của việc tính giá cước vận chuyển, Chủ tịch HTV cho biết giá cước được tính trên cơ sở thị trường, mỗi tuyến đường có những lợi thế cạnh tranh khác nhau. Xem xét việc có bao nhiêu phương tiện, giá lịch sử của thị trường, từ đó phân tích cơ sở hình thành giá.

Đối với những hợp đồng kinh tế dài hạn, trường hợp giá biến động nhiên liệu như xăng dầu trên dưới 5% thì sẽ tiến hành điều chỉnh lại giá cước đối với những đơn vị thuê vận chuyển. Trong năm 2012 - 2013 Công ty đã giảm 50% định mức tiêu hao nhiên liệu, đảm bảo cho giá cước canh tranh, và đáp ứng được 40% nhu cầu vận chuyển của đối tác lớn HT1.

Thành lập Sàn Giao dịch Vận tải trong 5 năm tới

Tại Đại hội, HĐQT HTV cho biết chiến lược trong 5 năm tới của công ty là sẽ hướng đến thành lập một sàn giao dịch vận tải tại HTV. Khi đó HTV đóng vai trò trung gian, kết nối giữa người vận chuyển và người có nhu cầu (hàng hóa) muốn chuyển.

Cơ sở hình thành sàn giao dịch này theo HTV là khi nào Công ty có được 60-70% nhu cầu ổn định mỗi năm.

Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2014 sẽ vận chuyển 4,3 triệu tấn, tăng 2.45% so với năm 2013. Doanh thu 220.7 tỷ đồng, tăng 8%. Lợi nhuận là 18.3 tỷ đồng, chỉ bằng 65% kết quả năm 2013. Cổ tức được duy trì ở tỷ lệ 10.8%

Trong năm 2014, Ban lãnh đạo Công ty cho biết sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh truyền thống của mình, bám sát các hợp đồng thuê vận chuyển. Khai thác triệt để tuyến luồng từ Kiên Lương về những đầu mối gia thương hàng hóa như Trạm nghiền Thủ Đức, Long An, Phú Hữu…

Công ty cũng đang tập trung đổi mới hệ thống xà lan của mình, một phần vì trọng tải, kích thước và tuổi thọ không còn phù hợp. Hiện tại HTV có 34 sà lan với tổng trọng tải trên 45,000 tấn; trong đó có 29 xà làn có trọng tải trên 1,000 tấn.

Năm 2014 sẽ tiếp tục mua mới sà lan tự hành trọng tải trên 1,000 tấn. Công ty tiếp tục hợp tác với Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng (CFC) khai thác tàu 2 biển có tổng trọng tải 6,000 DWT và nhận bàn giao thêm 1 tàu biển trọng tải 3,000 DWT, để vận chuyển nguyên liệu sản xuất xi măng từ TPHCM đi các Trạm nghiền xi măng Hòn Quy, Cam Ranh; đi Bình Dương và ngược lại.

Ngoài ra khai thác cả tuyến từ TPHCM đi Hải Phòng, Quảng Ninh, trong đó có hướng tới vận chuyển bằng tàu biển.

Cuối cùng, Đại hội thông qua kết quả sản xuất kinh doanh của HTV năm 2013 với doanh thu đạt 204.2 tỷ đồng, tăng 28.3% so với năm 2012, vượt 5.2% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 28 tỷ đồng, tuy gấp rưỡi kế hoạch đề ra nhưng chỉ bằng 70% năm 2012. Cổ tức 2013 được thống nhất chia tại mức 10.8%.

 Trần Hạnh

CÔNG LÝ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐHĐCĐ Vận tải Hà Tiên: “Thành bại” nhờ Xi Măng Hà Tiên 1