Chiều ngày 31/05, ĐHĐCĐ thường niên CTCP Kềm Nghĩa diễn ra và thông qua kế hoạch doanh thu năm 2014 lên mức 540 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2013. Lợi nhuận sau thuế là 48 tỷ đồng, tăng 50%. Dành 30 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt cho năm 2014.
Thời gian chia làm 2 đợt, đợt 1 sẽ tạm ứng vào quý 3/2014, đợt 2 còn lại sẽ thực hiện vào năm 2015.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2014 của Kềm Nghĩa có sự tham dự của 100% cổ phần có quyền biểu quyết |
Sẽ IPO Kềm Nghĩa
Tại Đại hội, ông Huỳnh Bửu Sơn - Thành viên HĐQT trình bày về định hướng chiến lược 5 năm của Công ty (giai đoạn 2014-2018), trong đó tập trung chủ yếu vào hoạt động sản xuất kềm và các sản phẩm đi kèm. Hiện tại, Kềm Nghĩa đang chiếm 80% thị phần tại Việt Nam, trong 5 năm tới sẽ duy trì thị phần trong nước, đồng thời nâng doanh thu từ xuất khẩu chiếm 42% tổng doanh thu. Nếu phát triển được thương hiệu Kềm Nghĩa trên thị trường quốc tế rộng rãi thì sẽ dự kiến nâng tỷ lệ doanh thu quốc tế lên 50%.
Ông Bửu cũng chia sẻ trong thời gian qua, một số đối tác nước ngoài chuyển từ thị trường Trung Quốc, Parkistan sang Việt Nam. Họ đã đến tham quan nhà máy Kềm Nghĩa và đánh giá cao tiềm lực của công ty. Từ đó, Ban lãnh đạo khá tự tin khi đặt chiến lược phát triển 5 năm, doanh thu mỗi năm tăng trưởng 20%, tỷ suất lợi nhuận sẽ từ 10-15%.
Đến năm 2018 sẽ nâng giá trị vốn hóa của Công ty lên 1,200-1,500 tỷ đồng, doanh thu là 1,026 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 330 tỷ đồng, vốn điều lệ sẽ tăng lên 200 tỷ đồng theo lộ trình tăng doanh thu. Kế hoạch IPO sẽ dần được thực hiện khi việc nắm giữ cổ phần của Công ty được nhân rộng cho cán bộ công nhân viên và các đối tác chiến lược.
Mở rộng thị phần ra phía Bắc, Lào, Campuchia và Myanmar
Năm 2014, công ty triển khai tìm kiếm địa điểm để quy hoạch 3 nhà máy sản xuất về cùng một nơi nhằm giảm bớt chi phí sản xuất và hạ giá thành. Và sẽ bắt đầu vào năm 2015, cuối năm 2015 hoàn thành thiết kế, năm 2016 sẽ bắt đầu triển khai di dời. Dự kiến giá thành phẩm của công ty năm 2014 sẽ giảm 20% và giá sản phẩm sẽ giảm 5%. Kênh bán hàng B2B sẽ được chú trọng, đặc biệt là việc thiết kế các sản phẩm làm quà tặng, biếu cho các công ty đặt hàng dự kiến đóng góp 4 tỷ đồng cho doanh thu.
Đại hội thống nhất với kế hoạch đầu tư cho dự án này với quy mô khoảng 4-6 ha, giá trị không quá 200 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong năm nay, Kềm Nghĩa cũng mở rộng phần ra các tỉnh phía Bắc, Campuchia, Lào và Myanmar. Thị trường quốc tế đạt mục tiêu doanh thu tăng 50% so với năm 2013, lên 120 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch vai trò là nhà sản xuất sản phẩm gốc (OEM) cho các đối tác tại Mỹ, EU, Trung Đông, Nam Mỹ, Nhật Bản…; mở rộng thị phần ở Trung Quốc.
Về ngân sách đầu tư là 40 tỷ đồng, bằng 80% lợi nhuận sau thuế, điều này khiến một số cổ đông thắc mắc tỷ lệ đó có phù hợp hay không. Ông Trần Minh Tú - Giám đốc Tài chính cho biết ngân sách đầu tư trên sẽ được lấy từ nhiều nguồn như lợi nhuận để lại, vốn vay ngân hàng hay huy động từ cổ đông. Đồng thời vốn sẽ được giải ngân theo lộ trình, ưu tiên thực hiện vào những dự án có hiệu quả. Ngân sách này sẽ được đầu tư vào hệ thống thông tin của Công ty, phúc lợi cho công nhân viên, đầu tư những dự án giúp giảm giá thành sản phẩm, giảm lượng sản phẩm bị hư hỏng và lỗi.
Kềm Nghĩa cũng đưa ra kế hoạch phát hành thêm cổ phần, trái phiếu để huy động vốn trong năm 2014. Cụ thể, tổng vốn huy động dự kiến là 220 tỷ đồng, chào bán riêng lẻ cho dưới 5 nhà đầu tư. Việc phát hành có thể là cổ phiếu, số lượng tối đa 7 triệu cổ phần, mệnh giá 10,000 đồng/cp, giá bán không thấp hơn 25,000 đồng/cp. Trường hợp nhà đầu tư có yêu cầu thì phát hành thêm trái phiếu hoặc trái phiếu chuyển đổi, giá chuyển đổi không thấp hơn 30,000 đồng/cp. Thời gian thực hiện tính chung từ tháng 5/2014 đến tháng 12/2015.
Năm 2013 lãi 32 tỷ đồng, vượt kế hoạch và gấp 3 lần cùng kỳ
Năm 2013, Kềm Nghĩa đạt mức doanh thu 441 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2012 và thực hiện được 97% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 32 tỷ đồng, gấp 3 lần năm trước và vượt 14% kế hoạch.
Cổ tức của năm 2013 là 30%, chia bằng cổ phiếu được thực hiện trong quý 2/2014 thông qua phát hành thêm 3 triệu cổ phiếu.
Ngoài ra công ty sẽ phát hành thêm 1 triệu cổ phiếu ESOP cho không quá 35 người, giá bán bằng mệnh giá 10,000 đồng/cp, thời gian thực hiện dự kiến từ tháng 6/2014 đến hết tháng 6/2015.
Hiện nay Kềm Nghĩa đã tiến hành gắn khoảng 510 bảng hiệu, mở một số đại lý ở phía Bắc, gia tăng được 20 siêu thị phân phối hàng trong nước. Thị trường xuất khẩu đóng góp 81 tỷ đồng doanh thu, gấp rưỡi so với năm trước. Trong năm 2013, công ty là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tiến hành đầu tư cho hệ thống hỗ trợ quốc tế để quảng bá sản phẩm và thương hiệu cho các đối tác nước ngoài.
Trần Hạnh