Đời sống

Đem niềm vui đến cho bà con trên đỉnh Cà Lò

Phóm PV 23/03/2024 - 07:24

Đến với bản Cà Lò, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng khiến người ta không khỏi chạnh lòng vì sự nghèo khó của xóm biên giới xa xôi này. Nhưng nơi đây cũng vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ với núi non hùng vĩ, sự mộc mạc như "món quà" thiên nhiên đã ban tặng.

Nhắc đến Cà Lò, những người từng nghe đến cái tên này đều có chung một suy nghĩ về một bản làng xa xôi, đường vào vô cùng khó khăn. Nhưng ít ai biết rằng, Cà Lò cũng chính là “món quà” bất ngờ cho những người ưa tìm tòi, khám phá văn hóa bản địa.

img_8648.jpg
Đồng chí Tổng biên tập Báo Công lý Trần Đức Vinh cùng lãnh đạo Huyện ủy Bảo Lạc, nhà tài trợ trao 01 căn nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình Chòi Piao xóm Cà Lò, Khánh Xuân, Bảo Lạc

Trong chuyến đi thiện nguyện của Đoàn công tác Báo Công lý tại Cao Bằng, chúng tôi đã đến với Cà Lò - bản biên giới biệt lập của xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc và đi từ ngỡ ngàng này đến bất ngờ khác.

Sau khoảng gần 3 tiếng đồng hồ đánh vật với con đường dài hơn chục km mới tới nơi, trước mặt chúng tôi là những võng núi. Giữa võng núi ấy hiện lên những ngôi nhà mái ngói rêu phong, trầm mặc.

image_50740737.jpg
Đồng chí Tổng biên tập Báo Công lý trao quà chung vui cùng bà con dân bản Cà Lò

Dưới bầu trời trong xanh, nắng vàng, Cà Lò khoe mình với vẻ đẹp rực rỡ, lung linh sắc màu tựa một bức bức tranh cổ. Vẻ đẹp của Cà Lò nằm ở những nếp nhà sàn, mái ngói rêu phong nhuốm màu thời gian giữa không gian của núi non hùng vĩ. Cư dân làm nhà trên sườn núi, nhìn từ xa cứ như thể chúng được xếp chồng lên nhau, lớp trước, lớp sau.

Khi ánh mặt trời hửng sáng cũng là lúc những mảng sáng vàng nhạt của hoa cải, màu xanh của thảm cỏ, khói bếp vấn vương trên nóc nhà hiện ra rõ ràng.

hinh-anh-23-03-2024-luc-02.41.jpeg
hinh-anh-23-03-2024-luc-02.45.jpeg
Có một điều đáng quý là dù nghèo khó, song bà con xóm Cà Lò rất đoàn kết và tự giác tham gia bảo về đường biên, cột mốc.

Trong thời gian ở Cà Lò, có một thực tế khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng là người dân Cà Lò rất nghèo. Cái nghèo thể hiện ở ngay trong những ngôi nhà trống trải, không có đồ đạc gì đáng giá, ở những bữa ăn chỉ có rau và cháo ngô.

Hành trình "Công lý và trái tim" với chủ đề Tri ân tháng 3 biên giới đã mang tới cho bà con nơi đây niềm vui, sự hứng khởi. Nhìn những nụ cười trên môi của các già bản và các em nhỏ khiến những nhọc nhằn của các thành viên đoàn công tác như vơi đi, trở nên có ý nghĩa hơn.

Những hình ảnh chuyến thiện nguyện của Đoàn công tác Báo Công lý:

img_8644.jpg
Cà Lò, bản biên giới biệt lập của xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, cách trung tâm xã 32 km.
img_8643.jpg
Để đến được nơi đây là cả một hành trình gian nan.
img_8576.jpg
Giữa võng núi hiện lên những ngôi nhà mái ngói rêu phong, trầm mặc.
img_8578.jpg
Những khung cảnh hoang sơ của bản Cà Lò.
img_8581.jpg
Khói bếp bắt đầu vấn vương trên nóc nhà.
img_8580.jpg
img_8605.jpg
img_8627.jpg
img_8598.jpg
img_8629.jpg
img_8631.jpg
img_8634.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đem niềm vui đến cho bà con trên đỉnh Cà Lò