Âm nhạc - Phim

Đêm nhạc hữu nghị Việt - Mỹ tại Nhạc viện TP.HCM

Thục Anh (T/H) 25/10/2023 - 11:13

Đêm hòa nhạc đặc biệt Việt - Mỹ do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) phối hợp với Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị TP và Hội Hữu nghị Việt – Mỹ TP.HCM tổ chức sẽ diễn ra vào tối 28/10 tại Nhạc viện TP.HCM.

Với sự đóng góp của những nhà soạn nhạc nổi bật của Hoa Kỳ và Việt Nam, khán giả sẽ thấy thích thú khi được chứng kiến cách hai dân tộc kết nối với nhau thông qua âm nhạc.

Đêm nhạc bắt đầu bằng tổ khúc giao hưởng 6 phần mang tên "Bóng trăng qua thềm" của nhạc sỹ Trọng Đài. Tổ khúc có kết cấu phong phú, lung linh, ẩn hiện với những gợn sóng thơ mộng, thể hiện sự linh hoạt và khả năng kể một câu chuyện không cần lời bài hát của nhà soạn nhạc. Các nghệ sỹ tài năng của dàn nhạc sẽ khắc họa hành trình đầy cảm xúc của ánh trăng chiếu qua ngưỡng cửa.

Sau đó, đêm nhạc sẽ du hành ngược thời gian và băng qua biển để giới thiệu tác phẩm của nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano người Mỹ, Amy Beach. Sinh năm 1867, Amy Beach được coi là một trong những nhà soạn nhạc nữ quan trọng đầu tiên ở Hoa Kỳ với các tác phẩm pha trộn giữa phong cách Lãng mạn và Ấn tượng, từ đó giúp tạo nên cá tính cho bối cảnh âm nhạc cổ điển thời kỳ đầu của Hoa Kỳ.

Tác phẩm Romance for Violin and Chamber Orchestra của bà được viết vào năm 1893 và đặt những hòa âm phức tạp đằng sau một màn độc tấu violin lôi cuốn mang đến sự đặc trưng của Chủ nghĩa Lãng mạn thời kỳ cuối.

nsut-tran-vuong-thach-trong-vai-tro-dan-dung-va-chi-huy-dem-nhac.jpg
NSƯT Trần Vương Thạch trong vai trò dàn dựng và chỉ huy đêm nhạc

Phần độc tấu violin sẽ được trình diễn bởi Chương Vũ, một nghệ sĩ biểu diễn, giáo sư và giám đốc nghệ thuật, người đã được nhà soạn nhạc từng đoạt giải Pulitzer Yehudi Wyner khen ngợi về “khả năng chơi đàn tinh tế”. Chương Vũ cũng sẽ biểu diễn bản Romance cung Fa thứ cho Violin và dàn nhạc, op.11 của Antonin Dvorak.

Nhấn mạnh đến khả năng chung của Việt Nam và Mỹ trong việc đón nhận và ủng hộ các nền văn hóa nước ngoài, tác phẩm của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Séc bắt nguồn từ văn hóa dân gian Séc và giúp hình thành bản sắc âm nhạc dân tộc của quê hương ông. Niềm say mê của ông đối với những giai điệu tha thiết và biểu cảm được thể hiện qua phần giai điệu của violin trong tổng phổ.

Sau đó, đêm nhạc sẽ chuyển sang lịch sử thơ ca phong phú của Việt Nam với những ca khúc dựa trên tác phẩm của nữ sĩ Hồ Xuân Hương do PQ Phan sáng tác. Sinh ra ở Việt Nam vào năm 1962, ông di cư sang Mỹ vào năm 1982 và bắt tay vào sự nghiệp sáng tác chuyên nghiệp, những tác phẩm tôn vinh di sản Việt Nam của ông hòa nhập với văn hóa Mỹ thông qua văn học, triết học và thẩm mỹ.

Mặc dù các bài hát của PQ Phan đã được biểu diễn trên một số sân khấu lớn nhất thế giới nhưng chúng vẫn có cội rễ sâu sắc từ văn hóa Việt Nam. Nghệ sĩ giọng nữ cao Nguyễn Thị Thanh Nga sẽ có nhiệm vụ quan trọng là thể hiện những bài thơ nổi tiếng trong âm nhạc để khán giả có thể cảm nhận sau hơn 200 năm kể từ khi chúng được viết ra.

Đêm nhạc kết thúc với tác phẩm "An American in Paris for Orchestra" của George Gershwin - một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng.

Dàn dựng và chỉ huy chương trình đêm nhạc là Nghệ sỹ Ưu tú Trần Vương Thạch, nguyên Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đêm nhạc hữu nghị Việt - Mỹ tại Nhạc viện TP.HCM