Đề xuất tiếp tục cách ly xã hội với các tỉnh thành thuộc nhóm "nguy cơ cao"

Chí Tâm| 14/04/2020 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các địa phương được phân theo 3 nhóm: Nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Các chuyên gia tập trung rà soát nhóm các địa phương được dự báo là nguy cơ cao, cần tiếp tục áp dụng "cách ly xã hội" như quy định tại Chỉ thị 16 thêm một thời gian.

Ngày 14/4, nhóm các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ thông tin do Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Thông tin Truyền thông chủ trì đã họp rà soát kết quả nghiên cứu, giúp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 (Ban chỉ đạo) hoàn thiện phương án về cách ly xã hội để  kiến nghị với Thủ tướng.    

Phân loại mức độ nguy cơ tùy từng địa phương

Từ đầu tháng 3, cùng với việc thực hiện truy vết các ca F0 để xác định các đối tượng F1, F2, F3 phục vụ mục tiêu cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhóm đã bắt tay xây dựng dữ liệu, phân tích dữ liệu và mô hình dự báo nguy cơ theo từng tỉnh, thành phố. Mức độ nguy cơ được xác định bởi nhiều chỉ số, trong đó có các chỉ số về năng lực phản ứng của từng địa phương.

Các địa phương được phân theo 3 nhóm: Nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Từ đó, các chuyên gia tập trung rà soát nhóm các địa phương được dự báo là nguy cơ cao, cần tiếp tục áp dụng cách ly xã hội như quy định tại Chỉ thị 16 thêm một thời gian. Hai nhóm còn lại sẽ thực hiện “nới lỏng”.

Đề xuất tiếp tục cách ly xã hội với các tỉnh thành thuộc nhóm

Các tình nguyện viên hỗ trợ các chuyên gia phân tích dữ liệu

Đặc biệt, các nhà khoa học cũng thảo luận những biện pháp cần thống nhất áp dụng trên quy mô cả nước (cho cả 3 nhóm) để Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng trong ngày 15/4.

Theo đó, các biện pháp cần tiếp tục áp dụng trên quy mô cả nước bao gồm yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tiếp xúc, cấm tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng), chưa kinh doanh các dịch vụ vui chơi giải trí… Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của chính quyền thì những người tham gia phải được giám sát y tế theo quy định riêng.

Ngoài các biện pháp quy định chung, người đứng đầu chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn để quy định các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo mục tiêu kép.

Mức độ nguy cơ của từng địa phương thay đổi theo tình hình, dữ liệu được cập nhật hàng ngày và phụ thuộc rất nhiều vào năng lực ứng phó của từng địa phương, đặc biệt là năng lực đảm bảo việc thực hiện các quy định chung; năng lực sẵn sàng truy vết, khoanh vùng khi có ca lây nhiễm; năng lực thăm khám bệnh tại nhà của hệ thống y tế đối với nhóm người cao tuổi, có bệnh nền, nhiều khả năng lây nhiễm.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm

Các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh tính kỷ cương trong phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện các quy định theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia, đơn cử như việc không đeo khẩu trang, tụ tập đông người. Nếu các biện pháp cơ bản đó được thực hiện nghiêm thì nguy cơ bùng phát sẽ giảm đáng kể.

Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Bùi Thế Duy đề nghị các địa phương cần sớm phân công đầu mối (cán bộ thuộc sở y tế) để cập nhật dữ liệu và sẵn sàng thực hiện truy vết khi xuất hiện ca bệnh trên địa bàn. Nhóm sẽ thực hiện kết nối, hướng dẫn, tập huấn để hình thành mạng lưới phản ứng đều khắp trên cả nước. Khi dữ liệu được cập nhật các tỉnh thành phố có thể phân mức độ nguy cơ tới quy mô quận, huyện và ngày càng nhỏ để có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp, linh hoạt, hiệu quả hơn.

Trước đó, sáng 13/4, tại cuộc họp BCĐ quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh còn dài nên “cách ly xã hội” sau ngày 15/4 cần tính đến yếu tố địa bàn, nhóm đối tượng, nhóm ngành nghề với tinh thần không được chủ quan, lơi lỏng, đồng thời vừa kiểm soát được dịch bệnh vừa phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia chiều 13/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Ban Chỉ đạo Quốc gia hoàn thiện các phương án cụ thể về thực hiện "cách ly xã hội" để báo cáo Thủ tướng quyết định trong ngày 15/4.

Nhóm chuyên gia gồm khoảng 300 tình nguyện viên là các cán bộ của Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Thông tin Truyền thông, một số viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, sinh viên ở trong và ngoài nước.

Nhóm được Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ hỗ trợ điều kiện làm việc. Tại phiên họp thường trực Chính phủ ngày 13/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương nhóm trong việc truy vết các ca bệnh.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất tiếp tục cách ly xã hội với các tỉnh thành thuộc nhóm "nguy cơ cao"