Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Trong đó đề xuất siết chặt quản lý việc tự công bố sản phẩm.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý khi đề xuất nhiều thay đổi nhằm cải thiện hiệu quả quản lý an toàn thực phẩm. Với bối cảnh công nghệ sản xuất, chế biến thực phẩm phát triển nhanh chóng, việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của nghị định cũ được đánh giá là cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Dự thảo sửa đổi gồm 5 điều, trong đó Điều 1 tập trung vào ba nhóm nội dung chính: Cải cách thủ tục hành chính, phân cấp quản lý, và tăng cường hậu kiểm.
Một trong những thay đổi đáng chú ý là việc bỏ quy định dịch công chứng tài liệu pháp lý tiếng Anh nếu đã hợp pháp hóa lãnh sự, đồng thời chấp nhận bản điện tử của các giấy tờ pháp lý. Quy định này giúp giảm bớt gánh nặng hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình công bố sản phẩm.
Dự thảo cũng quy định rõ thời gian xử lý hồ sơ công bố sản phẩm, giúp doanh nghiệp chủ động trong sản xuất và kinh doanh. Ngoài ra, các thủ tục liên quan đến quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học được đơn giản hóa.
Một thay đổi quan trọng khác là việc bỏ giấy chứng nhận GMP trong hồ sơ đăng ký công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe sản xuất trong nước, do quy trình này đã được liên thông. Đối với thực phẩm viện trợ từ thiện nhập khẩu, quy định mới miễn công bố sản phẩm nhưng vẫn yêu cầu kiểm tra chất lượng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng đặt ra giới hạn số lần và thời hạn bổ sung hồ sơ công bố sản phẩm. Theo quy định mới, sau khi nhận được công văn yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ từ cơ quan quản lý, tổ chức hoặc cá nhân có 30 ngày để hoàn thiện. Nếu quá thời hạn, hồ sơ sẽ không còn giá trị và số lần nộp bổ sung tối đa được giới hạn là ba lần.
Một điểm đáng chú ý khác là quy định kiểm soát chặt chẽ tổ chức, cá nhân công bố sản phẩm. Dự thảo yêu cầu bổ sung mục thuyết minh công thức sản phẩm đối với thực phẩm chức năng để kiểm soát chất lượng. Ngoài ra, nếu có sự thay đổi về các yếu tố quan trọng của sản phẩm, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện công bố lại nhằm đảm bảo tính minh bạch và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm sau công bố.
Để nâng cao hiệu lực quản lý, dự thảo đề xuất tăng chế tài xử lý vi phạm. Cụ thể, các biện pháp xử lý gồm thu hồi và dừng tiếp nhận Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm và thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đồng thời, các điều kiện và thủ tục chỉ định cơ sở kiểm nghiệm cũng được bổ sung nhằm đảm bảo tính chính xác và công bằng trong quá trình kiểm tra chất lượng thực phẩm.
Ngoài các nội dung do Bộ Y tế đề xuất, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị bổ sung mẫu nhãn sản phẩm và tiêu chuẩn nhà sản xuất vào thành phần hồ sơ tự công bố và đăng ký công bố sản phẩm. Điều này nhằm tăng tính minh bạch và thuận tiện cho công tác hậu kiểm.
Mặc dù các điều chỉnh trong dự thảo được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và tăng cường kiểm soát chất lượng thực phẩm, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại về một số quy định chưa hợp lý. Đòi hỏi các bên liên quan cần tiếp tục thảo luận, đánh giá tác động thực tế trước khi ban hành nghị định sửa đổi, nhằm đảm bảo cân bằng giữa quản lý nhà nước và sự phát triển của ngành thực phẩm.