Âm nhạc - Phim

Đề xuất những cơ chế mở để phim Nhà nước có cơ hội ra rạp thị trường

Minh Anh 06/06/2024 - 09:02

Trong thời gian vừa qua, có nhiều bộ phim do Nhà nước đặt hàng gây được tiếng vang. Nhưng để không còn là những "hiện tượng" đơn lẻ, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng sẽ đề xuất sửa Nghị định về điện ảnh để phim Nhà nước có cơ hội ra rạp thị trường.

Tại phiên chất vấn chiều 5/6, đại biểu Lê Đào An Xuân (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên) cho rằng điện ảnh là phương thức hiệu quả để quảng bá hình ảnh đất nước và xúc tiến du lịch. Gần đây, phim "Đào, phở và piano" do Nhà nước đặt hàng có chất lượng cao, truyền bá tốt lịch sử, được công chúng đón nhận.

Bà Xuân đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp để hỗ trợ điện ảnh Việt Nam, đặc biệt là các bộ phim do Nhà nước đặt hàng, nhằm giúp phim phát huy hiệu quả, đến với đông đảo khán giả.

chat-van.jpg
Toàn cảnh phiên chất vấn.

Bộ trưởng Hùng cho biết, Luật Điện ảnh mới được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ, đặt ra vấn đề không chỉ là quản lý nhà nước về lĩnh vực một bộ môn nghệ thuật, mà còn là kiến tạo phát triển, coi đây là công nghiệp văn hóa. Trên cơ sở đó, Chính phủ triển khai thực hiện, đạt được các kết quả nhất định.

Trong đó thu hút nhà làm phim nước ngoài đến Việt Nam, tổ chức xây dựng các bộ phim. Việt Nam có các phim trường tự nhiên rất đẹp và "tự nhiên có", gắn với kết hợp quảng bá con người, đất nước Việt Nam và du lịch. Vừa qua, bộ phim "Tình yêu của người du lịch" do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với các tổ chức quốc tế làm, đưa lên Netflix đã tạo hiệu ứng lan tỏa vùng đất và con người Việt Nam.

Ông Hùng cũng nói từ năm trước, Bộ đã phối hợp với Nha Trang, Phú Yên xúc tiến du lịch qua điện ảnh. Tới đây Bộ sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, vẻ đẹp tự nhiên, cơ chế chính sách, sự thông thoáng trong Luật Điện ảnh để làm cơ sở thực hiện.

Trong đó, sẽ tiếp tục phát triển các loại phim, đặc biệt phim tư nhân vì phim nhà nước ngân sách bố trí không nhiều, chỉ 600 - 700 tỉ đồng, nên Bộ sẽ duyệt các nội dung cho phù hợp, như vừa rồi có phim Đào, phở và piano.

"Điểm nghẽn là những phim này không được bán vé, nên tới đây sẽ đề xuất điều chỉnh lại nghị định của Chính phủ được công bố, bán vé và thu hút lại để đầu tư cho các bộ phim khác" - ông Hùng nói.

Cục trưởng Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng từng cho biết, Nhà nước không thể lấy phim tư nhân để chiếu phục vụ nhiệm vụ chính trị do không có tiền mua bản quyền. Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch hiện nay chỉ đặt hàng sản xuất, không có kinh phí phát hành hay tuyên truyền, quảng bá phim. Trước đây, việc phát hành do Fafim Việt Nam đảm nhiệm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này gặp nhiều vấn đề sau cổ phần hóa, hiện ngưng hoạt động.

hungdl3.jpeg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

"Hiện không có một khung pháp lý nào về việc chia phần trăm cho rạp phát hành phim Nhà nước", ông Thành nói và cho biết phim Đào, phở và piano thuộc chương trình thí điểm phát hành của Bộ, ra rạp tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, mục đích đo lường khả năng tạo doanh thu của phim Nhà nước. Sau khi tác phẩm được quan tâm, Cục Điện ảnh đã chiếu ở một số rạp tư nhân, những đơn vị đồng ý nộp 100% doanh thu vào ngân sách quốc gia.

Bộ trưởng cho biết đã "phát hiện ra điểm nghẽn" và sẽ đề xuất điều chỉnh, sửa đổi lại nghị định của Chính phủ để phim Nhà nước đặt hàng có chất lượng tốt có cơ hội ra rạp phục vụ khán giả, có doanh thu để đầu tư lại cho các tác phẩm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất những cơ chế mở để phim Nhà nước có cơ hội ra rạp thị trường