Đề xuất nghỉ 5 ngày dịp Quốc khánh: Cần cân nhắc, tính toán kỹ và đánh giá toàn diện

Duy Uyên| 10/06/2020 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 10/6, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, ông hoan nghênh các sáng kiến, tuy nhiên cá nhân ông và quan điểm của Bộ không tán thành đề xuất nghỉ 5 ngày dịp Quốc khánh 2/9 tới đây.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, việc bố trí nghỉ 5 ngày dịp 2/9 phải cân nhắc rất kỹ và tính toán nhiều chiều, đánh giá tác động toàn diện.

Ông Dung cho rằng, ngày 2/9 vào đúng những ngày giữa tuần, khoảng cách giữa tuần đó với các ngày nghỉ quá xa. Do đó việc thực hiện hoán đổi hay nghỉ bù rất bất hợp lý. Thứ 2, thời gian vừa qua, chúng ta thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội rất dài, người lao động, cũng như học sinh đã phải nghỉ rất dài.

"Đây là thời điểm chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch nhưng vừa phải tập trung rất cao để khôi phục sản xuất, khôi phục thị trường lao động. Muốn như vậy thì phải tập trung rất cao để phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Do đó, thời điểm này vừa thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch nhưng phải ưu tiên tối đa cho việc phục vụ sản xuất, phát triển, tăng trưởng kinh tế để rút ngắn khoảng cách sau thời gian thực hiện các hạn chế do giãn cách xã hội", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Ngoài ra, theo quy định, việc nghỉ bù hay giãn cách, hoán đổi ngày nghỉ ở khu vực doanh nghiệp do chủ sử dụng lao động; khu vực công là Chính phủ quyết định. Như vậy, nếu Chính phủ quyết định tăng ngày nghỉ lễ như đề xuất thì trong khoảng 55 triệu lao động, chỉ khoảng 2 triệu người thuộc phạm vi áp dụng.

"Số lượng này rất nhỏ, chỉ khoảng 4-5%. Như vậy ảnh hưởng tác động không quá lớn cho việc phát triển kinh tế, phát triển du lịch", ông Dung nói.

Đề xuất nghỉ 5 ngày dịp Quốc khánh: Cần cân nhắc, tính toán kỹ và đánh giá toàn diện

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi bên hành lang Quốc hội. Ảnh: TTXVN

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, dịp 2/9, thông thường có ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, ngày khai trường (5/9). Nếu nghỉ suốt từ mùng 2/9 đến hết ngày 5/9 thì học sinh cũng khó tham gia vì các em vẫn phải đến dự khai giảng, các trường học phải chuẩn bị cho năm học mới. Vì vậy, khó có chuyện bố, mẹ đi du lịch mà để con ở nhà.

"Tôi cho rằng với những lý do rất căn bản như vậy thì quan điểm của Bộ có lẽ không tán thành và tôi cũng không tán thành đề xuất này. Tôi đã báo cáo vấn đề này với các đồng chí lãnh đạo và Thủ tướng cũng đồng tình với đề xuất của tôi", Bộ trưởng Dung nói.

Mới đây, lãnh đạo ngành du lịch đề xuất Chính phủ kéo dài kỳ nghỉ lễ 2/9 thêm bốn ngày để kích cầu du lịch sau Covid-19. Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, ngày 2/9 vào thứ tư, nhiều địa phương thấy có thể kéo dài kỳ nghỉ đến hết tuần nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh và hưởng ứng phong trào kích cầu du lịch nội địa. Đây cũng là đề xuất của hơn 30 doanh nghiệp du lịch trong cuộc làm việc ngày 3/6 với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Năm 2020, người lao động có 14 ngày nghỉ lễ Tết, tính cả thứ bảy và chủ nhật liền kề. Từ nay đến cuối năm còn duy nhất kỳ nghỉ lễ một ngày dịp 2/9. Từ năm 2021, Việt Nam sẽ có thêm một ngày nghỉ lễ dịp 2/9, ngoài 10 ngày nghỉ theo quy định. Chính phủ sẽ lựa chọn ngày nghỉ vào 1/9 hoặc 3/9 tùy lịch từng năm.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê tính đến cuối tháng 4/2020, Covid-19 khiến gần 5 triệu lao động phải ngừng hoặc mất việc, kéo tỷ lệ người có việc làm xuống thấp nhất trong mười năm; riêng ngành du lịch thiệt hại khoảng 7 tỷ USD, lượng khách lưu trú tại các khách sạn giảm 60%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nghỉ 5 ngày dịp Quốc khánh: Cần cân nhắc, tính toán kỹ và đánh giá toàn diện