Bất động sản

Đề xuất mỗi người chỉ được bán tối đa 5 căn nhà/năm

Trang Nhi 05/03/2024 - 07:50

Bộ Xây dựng đề xuất 3 phương án cho kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ. Trong đó quy định mỗi cá nhân chỉ được bán, chuyển nhượng, cho thuê 3-5 nhà ở hoặc căn hộ chung cư trong một năm, nếu vượt số lượng phải lập doanh nghiệp.

Bộ Xây dựng đang tiếp tục lấy ý kiến góp ý dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đến trước ngày 27/4/2024.

kinh-doanh-bds.jpg
Bộ Xây dựng đề xuất mỗi người chỉ được bán tối đa 5 căn nhà/năm

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 đề cập rõ các cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Để xác định rõ điều kiện "quy mô nhỏ”, Bộ Xây dựng đã đề xuất ba phương án tại Khoản 1 Điều 7 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 mà Bộ đang tổ chức lấy ý kiến.

Phương án 1, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở có sẵn, nhà ở hình thành trong tương lai 3 - 5 nhà ở hoặc căn hộ chung cư trong một năm. Cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê công trình xây dựng có sẵn, hoặc hình thành trong tương lai từ 5 - 10 công trình hoặc 5 - 10 phần diện tích sàn tại công trình trong vòng 1 năm.

Phương án 2, cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể xác định bằng việc bán, cho thuê bất động sản thuộc quyền sở hữu, quyền sử dụng có diện tích từ 1.000 m2 đến 2.000 m2 đất tại khu vực đô thị. Còn tại khu vực nông thôn, diện tích này lớn hơn, trong khoảng 3.000-5.000 m2.

Phương án 3, Bộ đề xuất cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ là các trường hợp cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ từ hai tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê theo quy định tại khoản 3 Điều 57 Luật Nhà ở số 27/2023/QH15; Cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng có nguồn gốc là nhà ở, công trình xây dựng được nhận thừa kế; Cá nhân bán, cho thuê mua nhà ở có nguồn gốc là nhà ở tình nghĩa, nhà ở tình thương, nhà đại đoàn kết mà cá nhân được cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân tặng cho.

Hiện nay, các trường hợp kinh doanh bất động sản không phải thành lập doanh nghiệp được quy định tại nghị định số 22 năm 2022 về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, nhưng chưa siết các tiêu chí cụ thể về số lượng các giao dịch.

Với dự thảo lần này, các môi giới bất động sản cho biết những người kinh doanh bất động sản chuyên "lướt sóng" sẽ gặp khó khi không thể đứng tên các giao dịch nếu có số lượng vượt ngưỡng quy định.

Khi đó, bắt buộc nhà đầu tư phải lập doanh nghiệp, đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất mỗi người chỉ được bán tối đa 5 căn nhà/năm