Đề xuất mở đường cho ngân hàng liên kết với ví điện tử

T.Nhi| 27/10/2020 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc sửa đổi quy định của NHNN được kỳ vọng sẽ mở đường cho liên kết giữa các ngân hàng, fintech trong nước với các ví điện tử nước ngoài.

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng, trung gian thanh toán trong nước đã gửi đề nghị lên ngân hàng nhà nước (NHNN), đề xuất hợp tác thanh toán với các ví điện tử của Trung Quốc, Hàn Quốc như Alipay, Wechatpay, Unionpays,..., nhằm phục vụ khách du lịch quốc tế. 

Nguyên nhân là vì theo quy định hiện hành, với hoạt động thanh toán quốc tế, ngân hàng trong nước chỉ được hợp tác với các ngân hàng, các tổ chức thẻ quốc tế…, chứ không được phép hợp tác với các giao dịch thanh toán quốc tế mới như ví điện tử.

vi-dtu.png

Các quy định về việc cung ứng dịch vụ thanh toán không qua tài khoản thanh toán của khách hàng cũng chưa có.  Chính khoảng trống pháp lý này khiến NHNN không thể kiểm soát được dòng tiền đang chảy khỏi Việt Nam qua ví điện tử nước ngoài.

Các quy định trên đang được NHNN xem xét sửa đổi. Theo đó, Dự thảo sửa đổi Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt, NHNN sẽ cho phép các ngân hàng được hợp tác kết nối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nước ngoài để thực hiện giao dịch thanh toán quốc tế. Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng được hợp tác với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nước ngoài để hỗ trợ ngân hàng được phép thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế (phải được NHNN chấp thuận bằng văn bản).

Theo kỳ vọng, việc sửa đổi quy định của NHNN sẽ mở đường cho liên kết giữa các ngân hàng, fintech trong nước với các ví điện tử nước ngoài. Nhiều trung gian thanh toán quốc tế đang nhắm vào thị trường Việt Nam. Làn sóng này cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho các ngành du lịch, dịch vụ, thương mại điện tử.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất mở đường cho ngân hàng liên kết với ví điện tử