Đề xuất hỗ trợ từ 5 đến 20 triệu đồng cho trẻ mồ côi vì Covid-19

Thái Anh| 20/10/2021 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang đề xuất xây dựng chính sách hỗ trợ tiền mặt cho phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Ngày 20/10, Bộ LĐ-TB-XH cho biết, cơ quan này đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo Tờ trình ban hành Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Kinh phí dự kiến hơn 127 tỷ đồng, trích từ nhiều nguồn để hỗ trợ bốn nhóm: Lao động nữ, nữ nhân viên y tế tuyến đầu, trẻ mồ côi và mẹ Việt Nam anh hùng.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, tính đến ngày 14/10, tại Việt Nam đã có 21.043 người tử vong do Covid-19. Thống kê của sở LĐ-TB-XH các địa phương, tính đến 15/10, có 2.352 trẻ mồ côi có cha, mẹ tử vong do Covid-19. Số lượng này tập trung nhiều nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh (1.584 trẻ em) và một số tỉnh, thành phố phía Nam. Đặc biệt, trong số đó trẻ em mồ côi cả cha và mẹ là 73 trẻ em và số mồ côi cha hoặc mẹ là 2.279 trẻ em.

treem.jpg
Nhiều chính sách hỗ trợ cho trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn vì Covid-19 đang được Bộ LĐ-TB-XH đề xuất  (ảnh TTXVN)

Trong dự thảo của nghị quyết, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất hỗ trợ tiền mặt trẻ em mồ côi do cha, mẹ chết trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2021 đến ngày 31/12/2021 vì nhiễm COVID-19. Mức hỗ trợ trẻ em mồ côi cả cha và mẹ 20 triệu đồng/trẻ em; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ là 5 triệu đồng/trẻ em. Dự kiến, tổng số tiền hỗ trợ là 14,1 tỷ đồng, trích từ nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Theo Bộ LĐ-TB-XH, trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ không có nguồn nuôi dưỡng được hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng hoặc được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội được hưởng chính sách hỗ trợ hàng tháng theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP. Tuy nhiên, nhóm trẻ em mồ côi do Covid-19 bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội do giãn cách xã hội kéo dài, không có người thân thường xuyên chăm sóc nên cần có sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước ngoài các quy định chung.

Bên cạnh trẻ em, phụ nữ cũng là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19, đặc biệt là nhóm phụ nữ nghèo, phụ nữ lao động di cư. Cạnh đó là phụ nữ mang thai, mới sinh con, nuôi con nhỏ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện tìm kiếm việc làm cũng như trong quá trình di cư nhằm đối phó với dịch bệnh.

Trên cơ sở đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất lao động nữ bị nhiễm Covid-19 đang mang thai hoặc sinh con trong khoảng thời gian từ ngày 23-1 đến ngày 31-12 được hỗ trợ 2 triệu đồng/người.

Phụ nữ trong ngành y tế, học viên, sinh viên, học sinh các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe (bao gồm cả lực lượng vũ trang hoặc y tế trung ương và địa phương, người có chuyên môn y tế không hưởng lương từ ngân sách nhà nước) nếu trực tiếp tham gia phòng chống dịch tại các tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 trong thời gian từ ngày 1-5 đến 31-12 được hỗ trợ 1 triệu đồng/người.

Ngoài ra, Bộ đề xuất hỗ trợ 4.615 bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng. Mức hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi mẹ, trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất hỗ trợ từ 5 đến 20 triệu đồng cho trẻ mồ côi vì Covid-19