Vấn đề quan tâm

Đề xuất Hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT thay Giám đốc Sở GD&ĐT

Nguyễn Cúc 12/05/2025 - 12:53

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó đề xuất giao thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT cho Hiệu trưởng.

Thay đổi hình thức cấp bằng THCS

Theo Dự thảo, thay vì cấp bằng tốt nghiệp THCS như trước đây, học sinh sau khi hoàn thành chương trình sẽ được hiệu trưởng nhà trường xác nhận qua học bạ. Trước đó, việc cấp bằng tốt nghiệp THCS do Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cấp quận, huyện thực hiện. Việc chuyển đổi này, theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhằm đảm bảo tính linh hoạt trong quản lý, giảm tải thủ tục hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh trong quá trình học tập và phân luồng sau THCS.

totnghiep.jpg
Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT cho biết, đề xuất này không phải là sự cắt giảm quyền lợi của người học, mà là một bước điều chỉnh theo thông lệ quốc tế và xu thế hội nhập. Nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Canada, Anh, Úc hay Phần Lan không cấp bằng tốt nghiệp THCS. Thay vào đó, hiệu trưởng hoặc cơ sở giáo dục xác nhận kết quả học tập của học sinh ở bậc dưới, từ đó làm cơ sở để xét tuyển vào cấp học tiếp theo hoặc định hướng nghề nghiệp.

Chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT

Một thay đổi quan trọng khác cũng được đưa ra trong Dự thảo là việc chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) từ Giám đốc Sở GD&ĐT sang Hiệu trưởng các trường THPT. Theo ban soạn thảo, điều chỉnh này nhằm hiện thực hóa chủ trương phân cấp, phân quyền, đảm bảo nguyên tắc “nơi nào đào tạo, nơi đó cấp bằng”, tăng tính tự chủ và trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục.

Không chỉ dừng lại ở bậc phổ thông, Dự thảo luật còn đề xuất nhiều thay đổi liên quan đến tổ chức quản lý hệ thống giáo dục, cụ thể là phân cấp quản lý trường mầm non, tiểu học và THCS cho Chủ tịch UBND cấp xã trong điều kiện thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Trong khi đó, các trường THPT hoặc trường phổ thông có nhiều cấp học sẽ tiếp tục thuộc phạm vi quản lý của Sở GD&ĐT, trừ những trường thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng đề cập đến một loạt điều chỉnh khác trong hệ thống giáo dục như:

Bỏ khái niệm “trường trung cấp” ra khỏi hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm tái cấu trúc và sắp xếp lại các bậc học một cách rõ ràng và thống nhất;

Mở rộng phạm vi phổ cập giáo dục mầm non xuống từ độ tuổi 3 thay vì 5 như hiện nay, thể hiện định hướng đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục sớm;

Bỏ Hội đồng trường đối với bậc mầm non và phổ thông, với lý do đơn giản hóa bộ máy quản trị trong nhà trường;

Tăng cường chính sách hỗ trợ cơ sở vật chất đối với các trường tư thục, nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình trường học và thúc đẩy xã hội hóa giáo dục.

Hiện Bộ GD&ĐT đang tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi cho dự thảo này, kéo dài đến hết ngày 9/7/2025. Những ý kiến đóng góp từ các tổ chức, chuyên gia, giáo viên và người dân sẽ được tổng hợp để hoàn thiện dự luật, trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.

Nếu được thông qua, những thay đổi này hứa hẹn sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trong quản lý và vận hành hệ thống giáo dục quốc dân, giúp giảm bớt thủ tục hành chính, tăng tính chủ động cho các nhà trường, đồng thời tiệm cận hơn với chuẩn mực giáo dục tiên tiến trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất Hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT thay Giám đốc Sở GD&ĐT