Đề xuất gỡ khó cho ngành môi giới bất động sản

Trang Nhi| 09/09/2021 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, trình Chính Phủ điều chỉnh chính sách vĩ mô để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản, nhà môi giới bất động sản.

Văn bản của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đưa ra 5 đề xuất nhằm gỡ khó cho sàn giao dịch và môi giới bất động sản. Cụ thể:

san-giao-dich-3.jpg
Đề xuất gỡ khó cho ngành môi giới BĐS

Thứ nhất, bổ sung nhóm ngành bất động sản trong đó có ngành dịch vụ môi giới bất động sản cần được xác định là nhóm ngành được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước.

Thứ haiđược hoãn, giãn thời hạn nộp các khoản thuế phải nộp, các khoản BHXH, các nghĩa vụ khác đối với Nhà nước để doanh nghiệp có nguồn tiền hỗ trợ lao động cũng như đồng hành cùng với chính quyền trong chống dịch. Cụ thể là bổ sung ngành kinh doanh bất động sản vào “Điều 2. Đối tượng áp dụng” trong Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 của Chính Phủ. 

Thứ ba, sớm ban hành Nghị quyết về miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Trong đó, giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp Sàn giao dịch bất động sản có phát sinh từ tháng 5 đến hết năm 2021 để có điều kiện sớm phục hồi sản xuất kinh doanh. 

Thứ tư, có chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ, điều chỉnh lãi suất hợp lý, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực cho phí và chống đỡ khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19. 

Thứ năm, thúc đẩy mạnh hơn, nhanh hơn chương trình điều chỉnh tháo gỡ vướng mắc trong quy trình pháp luật đối với thủ tục đầu tư nhằm cải thiện giải quyết thủ tục hành chính các dự án đầu tư bất động sản làm tăng nguồn cung cho thị trường và kích thích hoạt động đầu tư cho toàn xã hội. 

Ngoài ra, để đồng hành, hỗ trợ các sàn giao dịch, nhà môi giới bất động sản, VARS cũng có thêm một số kiến nghị và cam kết như sau:

Các chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện, không phạt hợp đồng nếu các Sàn không thực hiện đúng cam kết tiến độ bán hàng do thực hiện giãn cách xã hội.

Các chủ dự án không nợ phí môi giới của các Sàn giao dịch. Sớm thanh toán hoặc ít nhất là thanh toán 1 phần để các sàn giao dịch có nguồn kinh phí duy trì hoạt động.

Các đơn vị, cá nhân cho thuê mặt bằng hãy vì tinh thần tương thân tương ái, đồng cảm với những khó khăn của đối tác, hỗ trợ thiết thực bằng việc hỗ trợ một phần tiền nhà, giãn nộp tiền thuê cho các đơn vị trong thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất gỡ khó cho ngành môi giới bất động sản