Vấn đề quan tâm

Đề xuất điều kiện được cấp thẻ giám định viên tư pháp lĩnh vực truyền thông

Nguyễn Cúc 04/10/2024 - 14:40

Tại dự thảo Thông tư về giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông đã nêu rõ những tiêu chuẩn bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp.

Điều kiện được làm giám định viên tư pháp

Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng dự thảo Thông tư về giám định tư pháp trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, với mục tiêu quy định rõ ràng phạm vi và các thủ tục liên quan.

tuphap.jpg
Hình minh họa

Thông tư này sẽ bao gồm các quy định về các vụ việc giám định tư pháp, từ báo chí, xuất bản, viễn thông, công nghệ thông tin đến phát thanh, truyền hình và luật. Bên cạnh đó, các vấn đề như tiếp nhận, thực hiện và lưu trữ hồ sơ giám định, cũng như áp dụng các tiêu chuẩn chuyên môn và thời hạn giải quyết giám định tư pháp cũng được đưa vào dự thảo.

Đặc biệt, dự thảo nêu rõ tiêu chuẩn bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp. Theo đó, những cá nhân được bổ nhiệm cần có bằng đại học trở lên ở các chuyên ngành như báo chí, viễn thông, xuất bản, công nghệ thông tin, hoặc luật, và phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tương ứng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, người không có bằng đại học nhưng có kinh nghiệm sâu rộng trong lĩnh vực giám định cũng có thể được xem xét để làm giám định viên theo vụ việc.

Thủ tục và thẩm quyền bổ nhiệm

Thủ tục bổ nhiệm giám định viên tư pháp được quy định chặt chẽ trong dự thảo Thông tư. Ở cấp Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm lựa chọn những cá nhân đủ tiêu chuẩn, lập hồ sơ gửi Vụ Tổ chức cán bộ. Sau khi hồ sơ được xem xét bởi Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Vụ Pháp chế, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ra quyết định bổ nhiệm.

Tại địa phương, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Giám đốc Sở Tư pháp để đề xuất danh sách những người đủ tiêu chuẩn. Sau đó, hồ sơ sẽ được trình lên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh để phê duyệt và bổ nhiệm giám định viên tư pháp. Điều này nhằm đảm bảo quy trình bổ nhiệm minh bạch và đáp ứng đúng yêu cầu chuyên môn trong lĩnh vực giám định tư pháp tại các địa phương trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất điều kiện được cấp thẻ giám định viên tư pháp lĩnh vực truyền thông