Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) được xem xét điều từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe.
Sáng 24/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, một số bộ, ngành liên quan về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, dự án cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có chiều dài 77km, trong đó xây dựng mới 69,7km với quy mô đầu tư 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án giải phóng mặt bằng 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.800 tỉ đồng.
Đến nay, tỉnh Tuyên Quang đã giải phóng mặt bằng được 82% với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; thi công đạt trên 12% tổng khối lượng xây lắp toàn tuyến, bảo đảm hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả đầu tư, kết nối với các tuyến đường quan trọng phục vụ phát triển kinh tế của địa phương và vùng, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (giai đoạn 1) đối với đoạn qua tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 37 đến nút giao Quốc lộ 3B (dài 22km) sẽ được mở rộng nền, mặt đường lên 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Đoạn tuyến còn lại tiếp tục thực hiện theo hồ sơ dự án đã phê duyệt.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu quan điểm giao thẩm quyền cho địa phương quyết định điều chỉnh dự án cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang (giai đoạn 1) theo hướng quy mô toàn tuyến lên 4 làn xe.
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn cho biết, phương án này sẽ giúp tỉnh phát huy ngay một phần hiệu quả đầu tư dự án khi kết nối với hai quốc lộ 37 và 3B với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn; đồng thời đáp ứng tiến độ thông xe toàn tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ KH&ĐT phối hợp với các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, một số bộ, ngành liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo, giao thẩm quyền cho hai tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, thiết kế kỹ thuật, đối với dự án cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang (giai đoạn 1) theo hướng điều chỉnh quy mô toàn tuyến lên 4 làn xe.
Các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường dân sinh, hầm chui, công trình ngầm) ở đoạn tuyến có 2 làn xe phải được điều chỉnh thiết kế, đồng bộ, giảm thiểu việc phá dỡ, phát sinh khối lượng thi công lớn khi mở rộng lên 4 làn xe vào giai đoạn 2.