Kinh tế

Đề xuất bổ sung vốn cho Vietcombank gần 20.700 tỉ đồng

Duy Tuấn 23/10/2024 - 18:49

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chính phủ đề xuất bổ sung vốn cho Vietcombank gần 20.700 tỉ đồng, dự kiến lấy từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông Nhà nước.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, chiều 23/10, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB).

Đảm bảo tỉ lệ an toàn vốn

Trình bày Tờ trình, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đề xuất bổ sung vốn cho VCB gần 20.700 tỉ đồng, dự kiến lấy từ cổ tức bằng cổ phiếu được chia của cổ đông Nhà nước. Số cổ phiếu này lấy từ nguồn lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018 và lãi còn lại năm 2021 của ngân hàng.

vcb.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Việc bổ sung vốn cho ngân hàng này nhằm mục đích để tiếp tục sử dụng cho nguồn vốn hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển và chuyển đổi số; hướng tới mục tiêu chung là để nâng cao năng lực tài chính, phấn đấu đảm bảo tỉ lệ an toàn vốn CAR theo Basel III.

Đồng thời mở rộng quy mô hoạt động, hiện đại hóa ngân hàng; hoàn thành các mục tiêu theo Chiến lược phát triển ngành ngân hàng; thực hiện đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025"; thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp.

Việc tăng vốn điều lệ cũng là cơ sở để ngân hàng này mở rộng hoạt động tín dụng. Đặc biệt trong việc thực hiện cho vay các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ nền kinh tế của đất nước.

vcb3.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Cùng đó, việc bổ sung vốn cho ngân hàng này cũng nhằm đáp ứng các tỉ lệ an toàn tối thiểu. Cuối năm 2023, tỉ lệ an toàn vốn (CAR) của VCB là 11,05% - đảm bảo quy định nhưng đang thấp hơn so với nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần.

Làm rõ việc tăng vốn không làm tăng ngân sách nhà nước

Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị, cần phải lấy ý kiến của cổ đông chiến lược nước ngoài Ngân hàng Mizuho Corporate Bank - đơn vị nắm 15% vốn điều lệ.

vcb2.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Đồng thời cần có phương án xử lý phần lợi nhuận còn lại năm 2022, 2023 (tương ứng 21.680 tỉ và 25.009 tỉ đồng), nhằm tăng năng lực tài chính cho Vietcombank. Cần làm rõ hơn cơ cấu sử dụng vốn được đầu tư bổ sung, đảm bảo phù hợp, thống nhất với mục đích bổ sung vốn nhà nước.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần đánh giá kỹ tác động việc bổ sung vốn nhà nước cho Vietcombank tới phát triển của ngành ngân hàng, hiệu quả kinh tế - xã hội. Cùng đó, làm rõ việc tăng vốn không làm tăng ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bổ sung vốn cho Vietcombank gần 20.700 tỉ đồng