Đề xuất bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất

Chí Tâm| 22/04/2022 19:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để khắc phục tình trạng ùn ứ cục bộ khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM kiến nghị tạm ngừng thủ tục khai báo y tế với khách nước ngoài vào Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản khẩn gửi Bộ Y tế về kiến nghị tạm ngưng khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Kiến nghị trên được đưa ra trong bối cảnh, TP.HCM đã đạt nhiều kết quả khả quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

san-bay.png
TP.HCM kiến nghị tạm ngừng khai báo y tế đối với khách nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất

UBND TP.HCM phân tích, trong những ngày qua, dịch Covid-19 trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát, số ca mắc mới có xu hướng ngày càng giảm. Do vậy, thành phố kiến nghị Bộ Y tế xem xét tạm ngưng thực hiện khai báo y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam, chỉ yêu cầu họ tự theo dõi sức khỏe, sử dụng khai báo y tế qua phần mềm PC-COVID trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, khách du lịch đến hoặc về Việt Nam, hạn chế tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã duy trì việc kiểm soát kết quả xét nghiệm và khai báo y tế tất cả người nhập cảnh vào Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, thành phố đánh giá, một số trường hợp vẫn chưa khai báo y tế theo quy định, vào một số thời gian cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất gặp cảnh ùn ứ do lượng người nhập cảnh đông, một số trường hợp chưa khai báo đúng.

Theo Công văn 1265 về phòng, chống dịch đối với người nhập cảnh của Bộ Y tế, người nhập cảnh Việt Nam theo đường hàng không phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như sau:

- Phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ hoặc trong vòng 24 giờ nếu xét nghiệm nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2 và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận;

- Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất