Đề Toán của trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên không khác so với các năm gần đây

Đức Duy| 12/07/2020 21:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi môn Toán vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2020 có “Cấu trúc đề thi ổn định, đảm bảo khả năng phân loại thí sinh".

Chiều 12/7, hơn 2700 thí sinh làm bài thi môn Toán trong kỳ tuyển sinh vào 10 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2020. Theo đánh giá của Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI: “Cấu trúc đề thi không có sự khác so với các năm gần đây, thí sinh không bị bất ngờ khi làm bài.

Đề thi năm nay có điểm số cho từng câu, cũng sẽ giúp thí sinh kiểm soát bài làm trong khi thi được hiệu quả hơn. Học sinh ôn tập chắc kiến thức có thể đạt điểm trung bình khoảng 6-8 điểm.”

Phân tích sâu vào đề, TS Hưng nói: ở câu 1: Gồm 2 bài toán nhỏ, bao gồm bài toán giải hệ phương trình và bài toán giải phương trình chứa căn thức. Đây đều là các bài toán khá đơn giản, không quá khó đối với thí sinh. Trong ý thứ hai, thí sinh cần lưu ý đặt điều kiện của ẩn số trước khi tiến hành các bước biến đổi để giải bài toán. 

Đề Toán của trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên không khác so với các năm gần đây

Đề thi môn Toán vào lớp 10 của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.

Câu 2: Gồm 2 ý, ý thứ nhất là một bài toán giải phương trình nghiệm nguyên 2 ẩn. Để giải bài toán này, thí sinh cần nắm vừng các kiến thức về số chính phương, sử dụng thành thạo biến đổi đại số là giải được. Với ý 2, đây là bài toán chứng minh bất đẳng thức nhưng không quá khó, thí sinh vận dụng các phép biến đổi cơ bản là cũng có thể  giải được bài.

Câu 3:  Là một bài toán hình học gồm 3 ý, các ý 1, 2 là rất cơ bản, chỉ cần học sinh có kiến thức trung bình là hoàn toàn có thể giải được. Ý thứ 3 của bài toán đòi hỏi học sinh vận dụng tốt kiến thức, tính chất về các đường phân giác, tính chất giữa các góc của tứ giác nội tiếp là có thể giải được.

Câu 4: Đây là một câu hỏi vận dụng kiến thức nâng cao về bất đẳng thức, học sinh cần vận dụng tốt các BĐT như AM-GM hoặc Bunhiacopxki để giải bài tập này.

Về phạm vi kiến thức, các câu hỏi nằm trong kiến thức lớp 9 là chủ yếu, một số kiến thức ở lớp 7,8 có liên quan đến tính chất của các số nguyên, đề thi nằm trong giới hạn của chương trình đã được rút gọn trong năm học vừa qua.

Theo thầy Phạm Ngọc Hưng, cấu trúc bài thi được giữ nguyên trong nhiều năm nay, điều này cũng giúp cho thí sinh không bị quá sốc, cũng giúp cho thí sinh dễ thở hơn trong năm học nhiều biến động, đồng thời tạo tâm lý tốt để làm các bài thi chuyên. Phổ điểm trung bình khoảng 7 điểm. Điểm 10 cũng sẽ có nhưng không nhiều.

Còn theo, thầy Hồng Trí Quang, giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi vào 10 chuyên cũng cho biết: “Đề thi có cấu trúc không đổi so với năm 2019 -  2020, gồm các dạng toán: giải phương trình, hệ phương trình, phương trình nghiệm nguyên, bất đẳng thức và hình học. Tuy một vài năm trước không cho biểu điểm cụ thể từng câu nhưng năm nay đã cho biểu điểm rõ ràng, học sinh dễ ước lượng điểm của mình hơn. Với đề này, đa số học sinh sẽ làm được câu 1, câu 3 ý a,b sau đó có thể thêm được câu 2 ý a và câu 3 ý b. Tính phân loại sẽ nằm ở 2 ý bất đẳng thức và ý hình cuối cùng, điểm sẽ rơi nhiều vào mức 6-7 điểm.”

Ngày mai, 13/7 tất cả học sinh thi vào các môn chuyên của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên sẽ bước vào môn thi chuyên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề Toán của trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên không khác so với các năm gần đây