Cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố.
Cấu trúc đề thi Lịch sử có sự đổi mới
Nhìn chung, đề thi vừa giảm số lượng câu hỏi, vừa giảm nhẹ về yêu cầu đánh giá. Nội dung câu hỏi thuộc chương trình Lịch sử 9 với khoảng hơn 90% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu, có 2 câu hỏi vận dụng, không có câu hỏi dạng so sánh hoặc khái quát tổng hợp hay liên chuyên đề.
Tuy nhiên, so với các năm trước, cấu trúc đề thi có sự thay đổi gồm 2 phần với việc phân bổ điểm khác nhau:
Phần 1: 20 câu (0,35 điểm/câu): Gồm 20 câu hỏi nhận biết và thông hiểu, phủ đều các chuyên đề Lịch sử Việt Nam và Lịch sử thế giới. Trong phần này, nội dung hầu hết xoay quanh việc tái hiện kiến thức lịch sử, đặc biệt xuất hiện cách đặt câu hỏi mới nêu đặc điểm của đối tượng yêu cầu học sinh nhận dạng giai cấp. Phần này, những thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản hoàn toàn có thể xử lí nhanh gọn, không chút khó khăn và đạt được 7 điểm.
Phần 2: 10 câu (0,3 điểm/câu): Gồm 10 câu bao gồm 2 câu hỏi vận dụng. Trong phần này có 3 câu lịch sử thế giới, 7 câu lịch sử Việt Nam, mức độ câu hỏi khó hơn phần 1 với mục đích phân hóa thí sinh. Điểm đặc biệt trong phần này là học sinh cần khai thác kênh hình (câu 24) hoặc ý nghĩa của các sự kiện lịch sử, các mốc thời gian…
Mặc dù phần 2 với số lượng câu hỏi ít hơn và điểm trung bình câu thấp hơn phần 1 nên dù các em trả lời chưa chính xác thì khả năng mất điểm cũng ít hơn. Thí sinh cần tinh ý trong việc phân bổ thời gian làm bài để tối ưu điểm số từ sự phân chia này.
Không có câu hỏi mang tính đánh đố
Cô Trần Mai, giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhận định đề thi vừa sức, bám sát với chương trình học sinh đã học, không có câu hỏi mang tính đánh đố. Kiến thức trong đề thi phủ toàn bộ chương trình Lịch sử lớp 9, kiểm tra đúng đơn vị kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình. Với đề thi này, học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm bài tốt, phổ điểm sẽ ở mức 8 điểm.
Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử, Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2021 - 2022 hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải.
Kiến thức của đề thi trải dài ở các chuyên đề lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, các câu hỏi vừa sức với học sinh mang tính thông hiểu và nhận biết, bên cạnh đó có một số câu hỏi mang tính nâng cao nhằm phân loại học sinh. Với những câu hỏi này yêu cầu học sinh cần có quá trình học bài bản và đọc kỹ sách giáo khoa trong quá trình ôn tập thì hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi.
Nhìn chung với đề thi này học sinh đạt điểm cao thì khá là nhiều, đề thi hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh thực tế hiện nay khi đã giảm bớt thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi.
Đối với học sinh chuẩn bị lên lớp 9 các em nên có chiến lược học tập ngay từ đầu năm học, đó là học đều tất cả các môn học ngay từ đầu năm học và nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa.