Môi trường

Đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn ở miền Bắc

Hà Kim 29/09/2024 - 15:29

Mưa lớn trong các ngày từ 29/9- 1/10 ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Trung du Bắc Bộ có thể gây nguy cơ sạt lở và lũ quét cho khu vực này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay khu vực các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, lượng mưa tính từ 19h ngày 28/9 đến 8h ngày 29/9 có nơi trên 50mm như: Đồng Tâm (Hà Giang) 314.2mm, Nhạn Môn (Bắc Kạn) 50.2mm,…

lu-quet.png
Đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn ở miền Bắc

Từ chiều tối ngày 29/9 đến đêm 30/9, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 50-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Từ đêm 29/9 đến đêm 30/9, các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Từ ngày 01/10, mưa lớn giảm nhanh ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Đợt mưa lũ do hoàn lưu bão Yagi gây ra đã gây sạt lở, lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng ở các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Đợt đa thiên tai đó không chỉ tạo ra hậu quả ở thời điểm đó mà còn khiến mô hình độ ẩm đất tại một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (hơn 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Kết cấu đất đá ở các quả đồi, những taluy dương và âm ở các con đường trở nên nặng và rời rạc. Vì vậy thêm một trận mưa lớn rất dễ kích hoạt thêm các điểm sạt lở mới.

Cảnh báo, trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện: Bắc Quang, Hoàng Su Phì, Quang Bình, Vị Xuyên (Hà Giang); Định Hóa (Thái Nguyên).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn ở miền Bắc