Tâm điểm dư luận

Để người lao động “an cư lạc nghiệp”

Trung Nguyễn 04/08/2023 07:50

Tại Diễn đàn Người lao động 2023 vừa qua, vấn đề nhà ở của công nhân, người lao động đã được các đoàn viên công đoàn, người lao động đã phản ánh với lãnh đạo Quốc hội, với các cơ quan của Quốc hội và Bộ, ngành liên quan.

Phát biểu tại Diễn đàn, công nhân Đào Thị Loan (Công ty TNHH Công nghiệp Hài Mỹ tỉnh Bình Dương) chia sẻ thực trạng công nhân hầu hết phải thuê nhà trọ. Nhà thuê thường diện tích chật hẹp, ẩm thấp, tạm bợ, khó khăn trong sinh hoạt.

Công đoàn viên Tổng Công ty CP Bưu chính Viettel Nguyễn Việt Anh cho biết, nhiều gia đình công nhân 4-5 người ở vẻn vẹn trong 10m2. Nhiều gia đình không dám cho con ở cùng mà phải gửi về quê, có người sắp đến ngày sinh, nhưng chủ nhà trọ đòi nhà, có người giáp Tết, công ty nợ lương không có tiền về quê ăn Tết, nên ở lại, nhưng không đủ tiền trả tiền nhà, bị chủ nhà trọ yêu cầu dọn đi chỗ khác, may có Công đoàn kịp thời hỗ trợ.

Đợt dịch COVID -19 vừa rồi, vì các dãy nhà trọ san sát nhau, lại chật hẹp, nhiều phòng trọ nhỏ mà có tới 5-6 người thuê, nên dịch lây lan nhanh hơn, số công nhân tử vong cũng nhiều hơn.

Người lao động vui mừng khi được biết Chính phủ có Đề án xây một triệu căn hộ nhà ở xã hội cho công nhân và người có thu nhập thấp. Nhất là gần đây trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận, đã cho phép Tổng Liên đoàn Lao động được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân.

Tuy nhiên, người lao động cũng lo lắng khi báo chí nói các doanh nghiệp chưa mặn mà với nhà ở xã hội. Do đó, công nhân Đào Thị Loan bày tỏ mong muốn Quốc hội sớm sửa luật để các doanh nghiệp và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có điều kiện thuận lợi, triển khai các dự án nhà ở cho công nhân, đồng thời Chính phủ và chính quyền các địa phương dành kinh phí xứng đáng cho nhiệm vụ xây dựng nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp.

Một số ý kiến phản ánh, mức lãi suất 8,2%/năm vẫn là rất cao, quá sức chịu đựng của người có thu nhập thấp đô thị; thời gian ưu đãi của gói tín dụng đối với người mua nhà chỉ trong 5 năm là quá ngắn, gây tâm lý bất an cho công nhân, người lao động khi vay. Thực tế gần như công nhân lao động chưa tiếp cận được nguồn vốn này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực triển khai hỗ trợ gói 120.000 tỉ để hỗ trợ cho các chủ đầu tư hỗ trợ cho đối tượng có thể mua được nhà ở xã hội, công nhân trong khu công nghiệp với lãi suất ưu đãi từ 1,5-2%.

Ngân hàng Nhà nước tích cực ban hành các văn bản hướng dẫn, Bộ Xây dựng đã ban hành các văn bản hướng dẫn. Các ngân hàng thương mại cũng tích cực triển khai. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp khó trong nguồn cung. Một số thủ tục còn nhiều vướng mắc.

Ngoài ra, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội. Theo đó, gói 30.000 tỉ để hỗ trợ cho chủ đầu tư có các dự án nhà ở xã hội và gói 15.000 tỉ hỗ trợ cho người lao động mua nhà với lãi suất 4,8% qua ngân hàng chính sách. Hai gói hỗ trợ này có thể giúp người lao động tiếp cận, vay để mua nhà ở xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình Quốc hội dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Một trong những nội dung quan trọng được quy định trong dự thảo Luật Nhà ở lần này là chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư để đẩy mạnh phát triển xây dựng nhà ở xã hội và lưu trú cho công nhân ở các khu công nghiệp. Đối tượng được thụ hưởng chính sách được quy định trong dự thảo Luật là người có thu nhập thấp ở đô thị, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, trong và ngoài khu công nghiệp…

Bên cạnh quy định về nhà ở xã hội, dự thảo Luật có quy định đối với nhà lưu trú cho công nhân, là nội dung mới. Theo đó, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng sẽ đầu tư nhà lưu trú công nhân phía trong khu công nghiệp, sau đó cho công nhân thuê với mức giá ưu đãi để giải quyết chỗ ở cho công nhân ngay trong khu công nghiệp. Các chủ đầu tư xây nhà lưu trú cho công nhân cũng được hưởng chính sách tương tự như xây dựng nhà ở xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết thêm, trong thời gian tới, Ủy ban Pháp luật Quốc hội sẽ tiếp tục phối hợp với với Bộ Xây dựng để tổ chức lấy ý kiến của các bên liên quan, nghiên cứu tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện cơ chế, chính sách trong dự án Luật để trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Người lao động kỳ vọng, với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, vấn đề nhà ở cho xã hội sẽ từng bước được giải quyết, để hàng triệu công nhân được “an cư lạc nghiệp”.                  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để người lao động “an cư lạc nghiệp”