Tòa án

Đề nghị xét xử kín người chưa thành niên ở nhiều tội danh

Duy Tuấn 08/06/2024 15:03

Phát biểu thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, sáng 8/6, đại biểu Nguyễn Hữu Chính - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, ngoài tội hiếp dâm, những tội về xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của bị hại là người chưa thành niên (NCTN) cũng nên xét xử kín...

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cho ý kiến, đại biểu Nguyễn Hữu Chính - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, tán thành với sự cần thiết ban hành Luật Tư pháp NCTN.

chinh1.jpeg
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Đại biểu cho rằng, “thời điểm này là hết sức cần thiết, bởi lẽ Việt Nam đã tham gia Công ước quốc tế NCTN, các nước đã có Luật Tư pháp NCTN, về nguyên tắc phải làm”.

Ngoài ra, theo đại biểu, thực tế việc xử lý NCTN rải rác ở nhiều luật. Do vậy, tổng hợp hết quy phạm pháp luật vào luật này là thoả đáng.

Tán thành với việc dự thảo Luật quy định 12 biện pháp chuyển hướng, theo đại biểu, việc bổ sung như vậy “khác hoàn toàn với Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, việc mở rộng rất tốt”.

Về thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng, đại biểu đề nghị "kết hợp" quy định biện pháp xử lý chuyển hướng dành cho cơ quan Công an, Kiểm sát, Tòa án "trong từng giai đoạn" thay vì "tách" quy định này và giao từng cơ quan cụ thể.

Mở rộng việc xét xử kín

Về xét xử kín, theo đại biểu Chính, điều 13, khoản 2, dự thảo Luật quy định việc xét xử kín với tội hiếp dâm NCTN. Tuy nhiên, theo ông Chính, hiện nay NCTN phạm rất nhiều tội, những tội này ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sức khỏe, uy tín.

“Ngoài hiếp dâm, những tội về xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của bị hại là NCTN cũng nên xét xử kín” - ông Chính đề xuất.

Về quy định tách vụ án, theo đại biểu Chính, trong vụ án có người đã thành niên và NCTN, phải làm thế nào có lợi nhất cho NCTN. Đại biểu ủng hộ quan điểm tách vụ án, vì về mặt tố tụng, không ảnh hưởng gì đến tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của các đối tượng.

Khi các bị cáo gồm NCTN và người đã thành niên xử chung trong một phòng thì tâm lý, thái độ chung của các đối tượng sẽ hoàn toàn khác nhau. Quá trình xét hỏi không phân biệt được người thành niên và chưa thành niên, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi NCTN.

"Về mặt thời gian, nếu tách được thì giải quyết với NCTN sẽ sớm hơn, giảm bớt gánh nặng tâm lý cho họ. Do vậy, tôi ủng hộ việc tách án” - Đại biểu Nguyễn Hữu Chính nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xét xử kín người chưa thành niên ở nhiều tội danh