Đề nghị xem xét khởi tố hành vi sai phạm của công ty CP Âu Châu

Lan Trần| 30/11/2016 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài chính vừa có công văn hỏa tốc số 17041/BTC-VP yêu cầu Tổng cục Hải Quan xử lý những sai phạm trong nhập khẩu ô tô BMW của công ty CP Âu Châu.

Đề nghị xem xét khởi tố hành vi sai phạm của công ty CP Âu Châu

Ảnh minh họa.

Công ty cổ phần ô tô Âu Châu  có địa chỉ tại số 808 Đường Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh, là nhà nhập khẩu ủy quyền chính thức của tâp đoàn BMW tại Việt Nam, cung cấp xe hơi BMW và MINI chính hãng và các dịch vụ liên quan đến 2 dòng xe này tại Việt Nam.

Qua công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với hoạt động nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của công ty CP Âu Châu, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm của doanh nghiệp này. Cụ thể công ty cổ phần ô tô Âu Châu tự ý tiêu thụ hàng hóa (ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty CP ô tô Âu Châu cố ý không cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)  và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Bên cạnh đó, công ty này sử dụng tài liệu giả như Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ô tô BMW.

Bộ Tài chính cho biết căn cứ Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan; để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng; Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Bộ Tài chính cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Công ty cổ phần ô tô Âu Châu theo quy định.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản số 168755/BTC-PC yêu cầu Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế và Cục Hải quan, Cục Thuế các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các biện pháp quản lý về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và trị giá hải quan đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu.

Theo nhận định của Bộ Tài chính, thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp, dẫn đến các hệ lụy về kinh tế - xã hội, gây thất thu ngân sách nhà nước, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xem xét khởi tố hành vi sai phạm của công ty CP Âu Châu