Đề nghị tử hình chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông xác ở Bình Dương

Hồ Huy| 26/06/2020 17:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/6, đại diện VKSND tỉnh Bình Dương đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án giết người, đổ bê tông thi thể chấn động dư luận 1 năm trước.

Theo đó, VKS đề nghị mức án tử hình đối với Phạm Thị Thiên Hà, 32 tuổi, thường trú tại Q.Tân Phú, TP.HCM về tội tội "giết người". Cơ quan truy tố cho rằng, Hà chủ mưu cầm đầu, phạm tội giết từ hai người trở lên, giết người có tính chất côn đồ.

Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, quê Tiền Giang) bị đề nghị từ 22-23 năm tù về hai tội "giết người" và "che giấu tội phạm". Thảo là bị cáo được xác định có vai trò nguy hiểm thứ hai, là đồng phạm tích cực cho Hà. Thảo đã đi mua hung khí gây án như băng keo, súng, cùng với Hà chế nguồn điện cao hơn nhằm giết chết Thành.

Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 40 tuổi, ngụ TP.HCM bị đề nghị mức án từ 19-21 năm tù với hai tội "giết người" và "không tố giác tội phạm". Theo Viện kiểm sát, Huyên là nhân vật nguy hiểm thứ ba, đã tham gia kéo dây để giết chết nạn nhân.

Trịnh Thị Hồng Hoa, 67 tuổi (mẹ của Hà), bị đề nghị mức án từ 13-15 năm tù cho hai tội "giết người" và "không tố giác tội phạm". Mặc dù tại tòa, bà Hoa phủ nhận việc tham gia bàn bạc, Hà cũng khai không bàn bạc với mẹ mình nhưng viện kiểm sát cho rằng lời khai của hai bị cáo tại tòa không có cơ sở.

Đề nghị tử hình chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông xác ở Bình Dương

Phạm Thị Thiên Hà bị đề nghị mức án tử hình

Viện kiểm sát cho rằng quá trình điều tra, cả bốn bị cáo dù bị cách ly, không được tiếp xúc với nhau nhưng có lời khai thống nhất về hành vi phạm tội. Thế nhưng khi ra tòa thì các bị cáo lại thay đổi lời khai, phủ nhận hành vi phạm tội. 

Hai nạn nhân trong vụ án này là: Trần Đức Linh (51 tuổi, quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (28 tuổi, ngụ TP.HCM).

Trong phiên xử ngày 25/6, khi VKS công bố cáo trạng, Hà đưa ra năm điểm để phản đối cáo trạng truy tố của VKS. Bị cáo Hà cho rằng mình không hề giết anh Trần Đức Linh. Hà cũng không phi tang mà bảo quản xác của anh Linh với hy vọng anh này có thể tỉnh lại. Còn việc giết anh Thành là do anh này có nhiều tật xấu, không khác gì quỷ dữ, nếu ra ngoài sẽ nguy hiểm cho xã hội.

Hà cho rằng VKS cáo buộc bị cáo giết người trong tình trạng không thể tự vệ là sai và truy tố bị cáo Hoa về tội giết người là không đúng.

Còn Thảo cho rằng, mình nghe theo sự chỉ đạo của Hà trong quá trình chuẩn bị các hung khí, công cụ để thực hiện hành vi giết anh Thành; là người đi mua các đồ vật để phi tang xác của Thành sau khi nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, Thảo đồng ý với cáo trạng của VKSND truy tố về hành vi giết người, che dấu tội phạm. 

Ngoài trách nhiệm hình sự, viện kiểm sát cũng có ý kiến về trách nhiệm dân sự của các bị cáo đối với gia đình các nạn nhân.

Về tranh luận bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, luật sư Nguyễn Xuân Chiến (bảo vệ cho bị cáo Thiên Hà) cho rằng Hà không phạm tội giết nạn nhân Trần Đức Linh. Luật sư cho rằng Hà nhận thức là do Linh đã nhịn ăn nhiều ngày, nếu cho ăn ngay sẽ có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Vì vậy, Hà đã lau người để chăm sóc cho Linh từ từ hồi phục lại.

Luật sư cũng cho rằng Hà có thái độ khai báo thành khẩn. Hà đã thừa nhận hành vi giết Thành. Đối với khoản tiền 300 triệu đồng mà nạn nhân Trần Đức Linh đưa cho Hà thì Hà đã tự nguyện khai báo, không che giấu chứng tỏ sự thành khẩn, thành thật của bị cáo. 

Sau phần luận tội của VKS, cuối giờ chiều 26/6, phiên tòa tiếp tục diễn ra phần tranh luận.

Theo cáo trạng, nhóm 4 bị cáo trên và cả hai nạn nhân cùng luyện tập Pháp luân công do Hà làm trưởng nhóm. Trong quá trình luyện tập, nhóm áp dụng nhiều phương pháp mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như “tịnh cốc” (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân...

Trong quá trình luyện tập, nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm vắng người, dùng bạt che (khi thuê nhà riêng). Khi tu luyện đến ngày thứ 10 (20-1-2019), ông Linh không chịu nổi nên nhảy từ cửa sổ biệt thự ở Vũng Tàu với ý định bỏ trốn. Nhưng nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh vào lại trong phòng. Khi Linh chống cự thì bị nhóm của Hà đánh, sau đó Linh đã tử vong.

Trần Trí Thành là nạn nhân bị sát hại thứ hai. Sau khi Linh chết thì nhóm chuyển xác về ngôi nhà thuê tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Trong quá trình tiếp tục “tịnh cốc” tại Bình Dương, Thành có nhiều biểu hiện “không bình thường”. Vì vậy, Hà đã bàn bạc với những người còn lại sẽ giết Thành và những người này đồng ý.

Nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ Thành.

Ngày 26/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục khởi tố điều tra thêm tội “Che giấu tội phạm” với Thảo, tội “Không tố giác tội phạm” với Huyên và Hoa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị tử hình chủ mưu vụ giết người, đổ bê tông xác ở Bình Dương