Đề nghị truy tố y sĩ làm 103 trẻ bị mắc bệnh sùi mào gà

Phúc Thái| 15/07/2018 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã hoàn tất hồ sơ, đề nghị Viện KSND tỉnh Hưng Yên truy tố y sỹ Hoàng Thị Hiền, 49 tuổi, trú tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên về tội "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh".

Theo kết luận điều tra, bà Hiền là chủ phòng khám tư nhân ở xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu. Mặc dù không có giấy phép hoạt động, không đủ trình độ chuyên môn khám chữa bệnh nhưng từ năm 2015, bà Hiền vẫn thực hiện thủ thuật làm giãn bao quy đầu cho các cháu nhỏ, với giá từ 300.000 đến 500.000 đồng/trường hợp.

Trong thời gian từ năm 2016 đến tháng 7/2017, bà Hiền đã thực hiện thủ thuật trên cho 103 cháu nhỏ ở 2 huyện Khoái Châu và Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên). Do dụng cụ y tế và đồ vật khám chữa bệnh không đảm bảo tiệt trùng nên các bé đã mắcbệnh sùi mào gà, tổn thương cơ thể từ 6 đến 25%.

Kết quả trưng cầu giám định tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với những vật dụng bị can dùng để nong tách bao quy đầu cho các cháu nhỏ cho thấy phát hiện đồng thời đoạn gen của virút HPV típ 6 và gen HMBS của tế bào người. Điều này chứng tỏ, virút HPV típ 6 có mặt trên các mẫu vật có nguồn gốc lây nhiễm từ người chứ không phải bị tạp nhiễm từ môi trường. Trong quá trình làm thủ thuật nong tách bao quy đầu, Hiền dùng chung panh, kéo kim loại cho nhiều cháu khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình.

Đề nghị truy tố y sĩ làm 103 trẻ bị mắc bệnh sùi mào gà

Y sĩ Hoàng Thị Hiền

Cơ quan điều tra kết luận: Hành vi phạm tội của bị can là rất nghiêm trọng, trực tiếp xâm phạm những quy định của Nhà nước về khám, chữa bệnh, xâm phạm đến sức khỏe và phát triển bình thường các cháu nhỏ. Điều này gây tâm lý hoang mang cho thân nhân của các cháu và phản ứng tiêu cực từ dư luận xã hội trên địa bàn.

Hành vi phạm tội của bị can là rất nghiêm trọng, tuy được thực hiện với lỗi vô ý nhưng chỉ vì sự cẩu thả của bản thân, sự bất chấp các quy định của Nhà nước về khám, chữa bệnh đã dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn thương cơ thể cho rất nhiều cháu nhỏ, ảnh hưởng lớn và lâu dài đến sự phát triển bình thường của trẻ em, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do đó, để ngăn chặn sự việc tương tự diễn ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị cần phải đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh và có hình phạt nghiêm khắc với bị can nhằm răn đe giáo dục, phòng ngừa chung.

Hành vi phạm tội của bà Hiền khởi phát từ việc được dư luận và cơ quan chức năng quan tâm khi Bệnh viện Da liễu Trung ương có thông báo về sự gia tăng bất thường số bé trai ở huyện Khoái Châu mắc bệnh sùi mào gà.

Theo thống kê, từ ngày 1/5 đến 1/7/2017, có 59 trẻ dưới 15 tuổi đến bệnh viện điều trị căn bệnh trên. Trong số này có 39 trẻ ở tỉnh Hưng Yên (riêng huyện Khoái Châu có 37 bệnh nhân).

Sau đó, nhiều bé trai khác ở Khoái Châu tiếp tục được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám do mắc bệnh tương tự. Đến ngày 21/7, số trẻ được chẩn đoán bị sùi mào gà tại huyện này đã tăng lên 79.

Theo xác minh của cơ quan chức năng, các bệnh nhân trước đó đã điều trị chít hẹp bao quy đầu tại phòng khám tư nhân của y sĩ Hoàng Thị Hiền.

Ngày 21/7, Sở Y tế Hưng Yên tạm đình chỉ chuyên môn trong 15 ngày đối với bà Hoàng Thị Hiền. Căn cứ kết quả xác minh, ngày 26/7, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 100 triệu đồng đối với y sĩ Hoàng Thị Hiền về 3 hành vi: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép.

Ngày 28/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, theo điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bên cạnh những vi phạm của bị can Hoàng Thị Hiền, cơ quan chức năng cũng nhận định nguyên nhân điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của bị can là do yếu kém, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của các cơ quan tổ chức nhà nước chuyên môn ở địa phương đã không có những biện pháp hữu hiệu để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố y sĩ làm 103 trẻ bị mắc bệnh sùi mào gà