Đề nghị truy tố hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ và 18 người khác

Việt An| 31/10/2022 21:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CO3) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ Cao Minh Chu và Bùi Thị Lệ Phi cùng 18 người khác về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và một số đơn vị có liên quan.

so-y-te-can-tho.jpg
Hai bị can Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Thu

Ngoài hai cựu Giám đốc Sở, 18 bị can khác bị đề nghị truy tố cùng tội danh có bà Hoàng Thị Thúy Nga (SN 1975, Chủ tịch HĐ sáng lập Công ty NSJ Group) và các cựu cán bộ thuộc Sở Y tế Cần Thơ, nhân viên Công ty NSJ Group, Công ty Mediconsult và Công ty BTC Value…

Theo kết quả điều tra, giai đoạn 2015-2019, bị can Nga thành lập 7 công ty hoạt động trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, bất động sản. Về mặt giấy tờ, 7 công ty là các pháp nhân độc lập, nhưng thực chất đều do bà Nga bỏ vốn thành lập, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động.

Giai đoạn 2016-2017, Cần Thơ có bốn gói thầu mua sắm cần thực hiện tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Biết điều này, bị can Nga đến gặp lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ để nhờ giới thiệu tới Giám đốc Sở Y tế thời điểm đó là bà Bùi Thị Lệ Phi.

Sau đó, bị can Nga đến gặp phó giám đốc Cao Minh Chu (sau này là giám đốc), mong muốn tạo điều kiện cho công ty của mình trúng các gói thầu cung cấp thiết bị y tế.

Hai bị can Phi và Chu đồng ý, chỉ đạo cấp dưới tại Ban quản lý dự án Sở Y tế trao đổi, tiếp nhận tài liệu. Tiếp đó, bị can Nga chỉ đạo nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất.

Khi chủ đầu tư lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, bị can Nga chỉ đạo cấp dưới liên hệ với nhân viên đơn vị tư vấn để thống nhất, điều chỉnh nội dung hồ sơ theo hướng có lợi. Với các gói thầu đấu thầu rộng rãi, bị can Nga sử dụng các công ty thân quen làm "quân xanh" thông thầu.

Cũng theo kết luận điều tra, từ năm 2017 đến 2019, bị can Nga và đồng phạm thông đồng với các cán bộ thuộc Sở Y tế Cần Thơ để giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng, gồm một gói mua sắm tại Bệnh viện Tim (gần 38 tỷ), ba gói mua sắm tại Bệnh viện Nhi (gần 52 tỷ). Từ đó gây thiệt hại cho nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị can Bùi Thị Lệ Phi được xác định là người đứng đầu tại Sở Y tế Cần Thơ, trực tiếp quản lý vốn của nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị. Bà cũng là người ký các quyết định chỉ định thầu thuê tư vấn thẩm định giá, lập hồ sơ mời thầu; chịu trách nhiệm và tổ chức thực hiện đấu thầu theo đúng quy định.

Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định, dù không hứa hẹn trước nhưng sau khi tổ chức đấu thầu, cựu giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỉ đồng cho cá nhân mình và 200 triệu cho Sở Y tế từ bị can Nga.

Đối với bị can Cao Minh Chu, kết luận điều tra xác định, giai đoạn từ tháng 11/2011 đến tháng 1/2020 có vai trò là phó giám đốc, trưởng ban quản lý dự án. Ông Chu chịu trách nhiệm lập hồ sơ dự án, hồ sơ mời thầu… Tuy nhiên ông Chu cùng với bà Phi đã có hành vi bàn bạc với bị can Nga để đạo điều kiện cho công ty của bà Nga trúng thầu.

Ngoài ra kết quả điều tra đủ căn cứ xác định ông Chu đã nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ để "lo lót" việc thanh tra nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này nên ông  phải chịu trách nhiệm.

Cơ quan điều tra cáo buộc hành vi của hai cựu Giám đốc Sở và các bị can đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ và 18 người khác