Đề nghị truy tố các bị can đốt nhà cảnh sát hình sự

PV| 10/10/2021 10:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 5 bị can trong vụ án đổ xăng đốt nhà đội trưởng cảnh sát hình sự.

Ngày 10/10, theo thông tin từ Công an quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết cơ quan điều tra đã ban hành bản kết luận, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Trần Công Xuân (thường gọi Chín Xuân (52 tuổi), Nguyễn Quốc Tài Nguyên (21 tuổi), Hồ Thanh Hải (33 tuổi) về tội Hủy hoại tài sản. Trịnh Thanh Tú (30 tuổi) bị đề nghị truy tố tội Che giấu tội phạm và Nguyễn Minh Tới (39 tuổi) tội Không tố giác tội phạm.

2-18494071.png
Các bị can tại cơ quan công an

Theo kết luận, Nguyên, Hải, Tú và Tới cùng là người làm công chăm sóc đàn gà (khoảng 100 con gà đá độ) cho Chín Xuân tại trại nuôi gà trong khuôn viên nhà Xuân ở phường Thới Thuận. Bản thân 4 bị can này nhận thức Chín Xuân là đàn anh, là người có tầm ảnh hưởng lớn trong giới "giang hồ", nên rất nể phục Xuân, không dám làm sai lời.

Ngày 26/6/2020, do mâu thuẫn cá nhân, Nguyên dùng ly uống bia đập trúng vào mặt anh L.T.L ở phường Thốt Nốt, gây thương tích 27%.

Sau khi gây án, Nguyên nhờ vợ Chín Xuân đi thương lượng, khắc phục hậu quả 10 triệu đồng cho bị hại, bị hại hứa sẽ làm đơn xin bãi nại và không yêu cầu xử lý hình sự. Tuy nhiên, với kết quả giám định thương tích trên, ngày 17/8/2020, Công an quận Thốt Nốt đã khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyên.

Vụ án được giao cho Đội Cảnh sát hình sự do thiếu tá Hồ Đình Huyên làm Đội trưởng thụ lý. Sau khi Nguyên kể lại việc nhận quyết định khởi tố bị can, Xuân nói rằng Nguyên bị xử ép. Xuân nói thêm “vụ án của mày là do thằng Huyên nó hại, mày muốn đâm hay đốt nhà nó là tùy”. Việc này được Xuân nhắc lại khi có mặt Nguyên, Tú, Hải và Tới.

Nghe lời kích động của Xuân, rạng sáng 30/9/2020, khuya 29 và rạng sáng 30/9/2020, Nguyên cùng Hải mang theo can xăng đến nhà thiếu tá Huyên, sau đó phóng hỏa đốt nhà. Ngọn lửa bùng cháy, thiếu tá Huyên và người thân thoát ra ngoài an toàn. Sau khi gây án, Hải nói cho Tới biết việc đã đốt nhà của ông Huyên.

nha-doi-truong-cshs-5159-8226-1633831526124-1633831527186359041980.png
Hiện trường vụ đốt

Xuân nghe Hải nói lại việc đã đốt nhà của ông Huyên nên dặn hạn chế ra đường và nếu bị bắt thì không khai tên mình. Sau đó, Nguyên đã nhờ Tú đục bỏ số khung chiếc xe máy đã sử dụng khi gây án.

Không lâu sau đó, lực lượng công an đã lần lượt bắt giữ những người có liên quan đến vụ đốt nhà của Thiếu tá Hồ Đình Huyên.

Tối 26/3/2021, Công an thành phố Cần Thơ đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Công Xuân. Xuân là đối tượng thành lập và quản lý hội bốc vác tại quận Thốt Nốt, ép buộc nhiều cơ sở kinh doanh ký hợp đồng, sau đó giao khoán lại cho đàn em để hưởng tiền chênh lệch.

Theo kết luận điều tra, 4 bị can Nguyên, Hải, Tú và Tới đã khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với kết quả điều tra. Riêng Trần Công Xuân tỏ ra ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội.

Kết quả điều tra và chứng cứ đã thu thập cho thấy, Xuân có vai trò chủ mưu, kích động, xúi giục các bị can thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của Nguyên và Hải gây ra là kết quả chỉ đạo, kích động của Xuân.

Được biết, bị can Xuân có 3 tình tiết tăng nặng, gồm: phạm tội có tính chất côn đồ, dùng thủ đoạn có khả năng gây hại cho nhiều người và tái phạm do có tiền án về tội “Đánh bạc” nhưng chưa được xóa án tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố các bị can đốt nhà cảnh sát hình sự