Đề nghị truy tố 18 bị can liên quan đến vụ Tuấn "khỉ"

Ngọc An| 05/05/2020 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

18 bị can liên quan đến vụ án Lê Quốc Tuấn bắn tử vong nhiều người tại huyện Củ Chi (TP.HCM) vừa bị Công an TP.HCM đề nghị truy tố với nhiều tội danh khác nhau.

Công an TP.HCM đã hoàn tất điều tra, đề nghị VKS cùng cấp truy tố 18 bị can với hàng loạt tội danh liên quan đến vụ án Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, tức Tuấn "khỉ") bắn chết 5 người và bị thương 2 tại huyện Củ Chi vào dịp Tết Nguyên đán 2020.

Trong 18 bị can vừa bị đề nghị truy tố thì Phạm Thanh Tâm (33 tuổi, còn gọi là Tý “Bà Dòm”) được xác định có vai trò quan trọng trong vụ án. Tâm đã sang Campuchia mua 3 khẩu súng gồm: AK, K54, K59; một túi đạn; 2 quả lựu đạn mang về đưa cho Tuấn, Trần Quốc Đạt, Nguyễn Chánh Pháp và Nguyễn Phước Linh.

Đề nghị truy tố 18 bị can liên quan đến vụ Tuấn

Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn khỉ)

Sau khi Lê Quốc Tuấn gây ra vụ xả súng cướp 800 triệu đồng tại sới bạc đã đưa cho Tâm giữ giúp. Tâm bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố tội Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo Điều 323, 304 BLHS 2015.  

Các bị can Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi biết số tiền 800 triệu đồng do Tuấn giết người, cướp được nhưng sau đó vẫn bàn bạc với Tâm để chia nhau cất giữ, đối phó với cơ quan điều tra.

Bị can Nguyễn Duy Khang và 3 người khác đã tìm cách giúp đỡ Tuấn lẩn trốn sau khi gây án. Đặng Trung Ngọc biết nơi Tuấn lẩn trốn nhưng không báo công an. 

Các bị can này bị đề nghị truy tố về các tội danh: Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có, Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Che giấu tội phạm, Không tố giác tội phạm. 

Trước đó, khoảng 14h30 ngày 29/1, do mâu thuẫn trong lúc đánh bạc tại vườn nhãn cạnh nhà số 28B trên đường số 212 (thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi), Lê Quốc Tuấn (nguyên Thượng úy Công an) về nhà mang súng AK báng xếp quay lại bắn nhiều phát làm 4 người chết tại hiện trường và một người bị thương nặng.

Đề nghị truy tố 18 bị can liên quan đến vụ Tuấn

Phạm Thanh Tâm (tức Tí Bà Dòm)

Sau khi gây án, Tuấn lấy xe SH của một nạn nhân tẩu thoát. Khi đến địa bàn ấp Thạnh An (xã Trung An), Tuấn bỏ lại xe SH để chiếm đoạt xe Nouvo màu đỏ đen biển số 59Y2-301.98 của chị V.T.B.V. tẩu thoát.

Đến khoảng 0h10 rạng sáng 30/1, anh L.V.H. (38 tuổi) điều khiển ôtô Chevrolet Cruze chở anh L.Th.T. (48 tuổi) lưu thông trên tỉnh lộ 15 đến địa phận ấp Phú Thuận, xã Phú Hòa Đông, đoạn gần cầu Bến Nẩy thì bị Tuấn dùng súng bắn vào xe làm bể kính chắn gió phía trước và kính hông, anh H. và anh T. bị thương nhẹ.

Tiếp sau đó, khoảng 0h15, Tuấn dùng súng AK bắn chết anh Vũ Chí Tâm (40 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) với 7 vết đạn khi anh Tâm đang chạy trên tỉnh lộ 15 và cướp xe Wave màu xanh biển số 59X2-595.12 của anh Tâm. 

Công an TP.HCM sau đó đã khởi tố Tuấn "khỉ", truy nã toàn quốc đối với đối tượng. 

Khuya ngày 13/2, phát hiện Lê Quốc Tuấn ẩn náu tại một căn nhà trên địa bàn huyện Củ Chi, lực lượng công an đã tiến hành bao vây và bắn hạ Tuấn "khỉ" khi đối tượng ôm súng không chịu đầu hàng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị truy tố 18 bị can liên quan đến vụ Tuấn "khỉ"