Kinh tế

Đề nghị giảm thuế VAT cho tất cả các mặt hàng từ 10% xuống 8%

Duy Tuấn 25/05/2024 - 11:54

Đối với chính sách giảm nộp thuế đến cuối năm 2024, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị giảm thêm sang năm 2025, vì đây là thời điểm “giáp hạt” đối với doanh nghiệp.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 7, sáng 25/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

toancanh1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Cho ý kiến, Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đánh giá cao việc thực hiện Nghị quyết 43 cho thấy sự phối hợp giữa Chính phủ và Quốc hội là đặc biệt quan trọng.

Lấy ví dụ việc giảm thuế xăng dầu, Đại biểu cho rằng “chính sách giảm thuế VAT 2% đáng lý ra có thể được điều chỉnh để giảm cho tất cả các mặt hàng từ 10% xuống 8%, nhưng lại cứng nhắc phụ thuộc vào Quốc hội và phụ thuộc vào Nghị quyết 43”.

“Đối với chính sách giảm nộp thuế đến cuối năm 2024, nhiều ý kiến đề nghị giảm thêm sang năm 2025, vì đây là thời điểm “giáp hạt” đối với doanh nghiệp.

hasidong.jpeg
Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị.

Bài học rút ra sau khi thực hiện Nghị quyết 43 là tập trung vào tính khả thi và chọn thời điểm. Chính sách kinh tế vĩ mô có đặc điểm quan trọng là phải chọn đúng thời điểm, một chính sách đúng vào tháng 1 nhưng chưa chắc đã đúng vào tháng 3 khi diễn biến lạm phát, tăng trưởng đã khác. Do đó, nếu trong tương lai chúng ta lại có các chương trình gói hỗ trợ kinh tế vĩ mô phải cân nhắc rất kỹ về yếu tố thời điểm để đưa chính sách vào cuộc sống”, Đại biểu đề xuất.

Theo đại biểu, nếu gặp tình huống cần chính sách hỗ trợ, “việc đầu tiên cần nghĩ đến là giảm thuế, thậm chí có thể cân nhắc việc giảm thuế mức lớn hơn và cần tập trung vào một số ngành rất cụ thể. Ví dụ vào thời điểm mới bắt đầu hết giãn cách, khôi phục các đường bay nên tính đến việc giảm VAT hàng không về 0% hoặc giảm các loại phí và thuế khác, điều này có thể giúp cho ngành hàng không và các ngành khác phục hồi phát triển kinh tế nhanh hơn”.

toancanh2.jpeg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Cùng quan điểm, Đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao hiệu quả của chính sách giảm thuế VAT 2%. Đại biểu đề nghị Quốc hội cân nhắc xem xét cho phép tiếp tục kéo dài thêm thực hiện chính sách trong thời gian phù hợp.

Đồng thời, đề nghị Quốc hội xem xét "tiếp tục mở rộng áp dụng một số cơ chế chính sách đặc thù không chỉ áp dụng cho các công trình quan trọng quốc gia, đường cao tốc mà cả các công trình quan trọng khác của quốc gia, của tỉnh".

maivanhai.jpeg
Đại biểu Mai Văn Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa.

Cho biết chính sách miễn giảm thuế được kỳ vọng là chính sách hỗ trợ thiết thực cho cả doanh nghiệp và người dân... Tuy nhiên, Đại biểu Bế Minh Đức - Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng cho rằng, việc thực hiện giải pháp giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng không áp dụng chung cho tất cả hàng hóa, dịch vụ.

“Với những hàng hóa, dịch vụ không thuộc diện miễn giảm, dẫn đến nhiều doanh nghiệp tra cứu phụ lục của Nghị định nhưng không dám khẳng định hàng hóa của mình thuộc diện giảm nào. Do đó, để chính sách phát huy hiệu quả, đề nghị các bộ ngành xác định cụ thể mã ngành được giảm, không được giảm để thuận lợi triển khai thực hiện”- đại biểu Bế Minh Đức nói.

Theo Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, chính sách tài khóa cần các giải pháp điều chỉnh tổng cầu của nền kinh tế, cần tiếp tục các chính sách nhằm kích thích tiêu kích cầu tiêu dùng nội địa, xem xét tiếp tục giảm một số thuế, phí, hỗ trợ doanh nghiệp để kích cầu.

trinhtuanh.jpeg
Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng.

Trên thực tế việc giảm thuế và phí 2 năm qua nhưng tổng thu ngân sách vẫn hầu như không ảnh hưởng. Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đánh giá rất cao Quốc hội đã xem xét cho ý kiến Luật Thuế giá trị gia tăng tại kỳ họp thứ 7 này, đồng thời kiến nghị "xem xét chính sách thuế về thu nhập cá nhân để kích thích thị trường tiêu dùng, xem xét mức giảm trừ gia cảnh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị giảm thuế VAT cho tất cả các mặt hàng từ 10% xuống 8%