Đời sống

Đề nghị công khai các địa phương thiếu trách nhiệm trong việc để thiếu thuốc, vật tư y tế

Duy Tuấn 07/10/2024 20:40

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Bộ Y tế, Chính phủ có giải pháp tháo gỡ, không để kéo dài tình trạng thiếu vaccine, thiếu thuốc, vật tư, thiết bị; tăng cường kiểm tra, đánh giá, gắn trách nhiệm của các địa phương nhằm chỉ rõ thiếu trang thiết bị, vật tư y tế.

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp 38, chiều 7/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thiếu vaccine - cần xem xét trách nhiệm

Dẫn kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu thực trạng thiếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

n1.jpeg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Việc thiếu vaccine diễn ra từ cuối năm 2022, "nhưng đến tháng 9/2024 vẫn còn chưa được khắc phục triệt để". Điều này, dẫn đến nhiều trẻ em không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi, có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Trưởng Ban Dân nguyện kiến nghị Bộ Y tế có giải pháp quyết liệt bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Ngoài ra, Bộ Y tế cần đánh giá "ảnh hưởng khi trẻ em chưa được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm đủ mũi, nhất là đối với những vaccine được chỉ định tiêm cho trẻ em ngay sau khi sinh ra và đưa ra các giải pháp khắc phục. Cần xem xét trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng thiếu vaccine trong thời gian qua; đánh giá tình hình dịch sởi, bạch hầu, ho gà… và mối liên quan với tình trạng thiếu vaccine ở các địa phương; dự báo diễn biến tình hình dịch bệnh trong thời gian tới”- Trưởng Ban Dân nguyện nêu quan điểm.

n2.jpeg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Tăng cường kiểm tra, đánh giá

Cho ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Bộ Y tế, Chính phủ có giải pháp tháo gỡ, không để kéo dài tình trạng thiếu vaccine, thiếu thuốc, vật tư, thiết bị, "bởi từ đó dẫn đến giá, phát sinh tiêu cực”.

n4.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh.

Dẫn ví dụ thiếu thuốc, thiếu thiết bị y tế dẫn đến bệnh trọng, bệnh yêu cầu điều trị sớm, mổ sớm có khi phải đặt lịch 6-7 tháng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cơ hội để người bệnh chữa được bệnh, có cơ hội sống rất khó khăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn thêm ví dụ, bệnh nhân chạy thận nhân tạo, theo quy định máy 1 ngày chạy 3 ca nhưng vì thiếu máy nên chạy 4 ca. Từ đó, có nguy cơ lỗi kỹ thuật, chuyên môn xảy ra như vụ án ở Hòa Bình trước đây.

n5.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

“Chúng tôi thấy Bộ Y tế rất nỗ lực nhưng tình trạng này cải thiện không được nhiều. Đề nghị Bộ Y tế, các địa phương vào cuộc. Một mình Bộ Y tế không thể làm xuể được, phải có trách nhiệm của địa phương xắn tay vào làm. Đề nghị tăng cường kiểm tra, đánh giá, gắn trách nhiệm của các địa phương nhằm chỉ rõ thiếu trang thiết bị vật tư y tế. Bộ Y tế cần cung cấp, công khai các địa phương làm thiếu trách nhiệm"- Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu quan điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị công khai các địa phương thiếu trách nhiệm trong việc để thiếu thuốc, vật tư y tế