Chính trị

Đề nghị cấm mua bán bóng cười và thuốc lá điện tử

Duy Tuấn 11/10/2023 - 15:31

Cho ý kiến báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, sáng nay (11/10), bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị, với tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy tổng hợp tràn lan, nên có quy định "cấm bóng cười và thuốc lá điện tử".

Giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt kế hoạch

Trình bày dự thảo báo cáo (tóm tắt) tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao hoạt động của Quốc hội và các cơ quan dân cử ngày càng đổi mới, phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng. Các kỳ họp của Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận được sự quan tâm lớn của cử tri và nhân dân. Cử tri và nhân dân phấn khởi khi được tham gia đóng góp ý kiến rộng rãi cho dự án Luật Đất đai (sửa đổi); đánh giá cao Quốc hội đã giám sát việc thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; xem xét cho ý kiến về kết quả thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng và thành viên Chính phủ; tổ chức thành công Hội nghị nghị sỹ trẻ toàn cầu lần thứ 9, lan tỏa tình hình đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

tvqh2111.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, cử tri và nhân dân đánh giá cao Đảng và Nhà nước đã có nhiều giải pháp quyết liệt hiệu quả để phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh khó khăn nhiều hơn thuận lợi, song với sự nỗ lực cao của các cấp, ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng, an sinh xã hội được bảo đảm; giữ được giá trị đồng tiền Việt Nam; giải ngân vốn đầu tư công tuy chưa đạt kế hoạch, nhưng tăng 5% tương đương 110 nghìn tỷ đồng, đã hoàn thành hơn 650 km đường cao tốc; tích lũy đủ tài chính (hơn 500.000 tỷ đồng) để thực hiện cải cách tiền lương theo chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

“Bên cạnh đó cử tri và nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về tình trạng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp; thu ngân sách Nhà nước gặp khó khăn; triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động; có giải pháp tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn tín dụng để phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh”, bà Ánh nêu.

Bức xúc vì lừa đảo trên không gian mạng

Đi vào vấn đề cụ thể, về lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề, theo bà Ánh, cử tri và nhân dân bày tỏ băn khoăn, lo lắng về tình trạng thiếu giáo viên, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học; một số bất cập về sách giáo khoa; chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; mới dạy những nghề có giáo viên, chưa dạy được nghề xã hội cần, dạy nghề chưa gắn với tạo việc làm.

tvqh22.jpeg
Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình bày dự thảo báo cáo (tóm tắt) tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 6 của Quốc hội .

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí, cử tri và nhân dân bày tỏ sự tin tưởng và tiếp tục ủng hộ công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước; tin tưởng vào kết quả điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực thật sự góp phần quan trọng củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. “Cử tri và nhân dân còn băn khoăn, trăn trở về tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, thậm chí xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, bà Ánh nói.

Đặc biệt, về lĩnh vực an ninh, trật tự, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và kịch liệt lên án tội phạm có tính chất khủng bố ở Đắk Lăk; hoan nghênh các cơ quan chức năng đã chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, sớm ổn định tình hình; mong muốn Nhà nước xử lý nghiêm minh những kẻ cầm đầu và khoan hồng đối với người thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin.

“Cử tri và nhân dân bàng hoàng, đau xót, chia sẻ những mất mát lớn lao đối với gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư mi ni ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Quan tâm lo ngại về tình trạng bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp; tội phạm lừa đảo, cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, tổ chức cá độ trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng”, bà Ánh nói.

Cử tri và nhân dân đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật An ninh mạng; ngăn chặn tình trạng kích điện giun đất đang diễn ở nhiều địa phương gây tác hại khôn lường. Ngoài ra, theo bà Ánh, cử tri và nhân dân còn bức xúc với tình trạng mất an toàn thực phẩm; sử dụng thuốc trừ sâu quá mức, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; tình trạng quảng cáo thuốc đông y, gia truyền, thực phẩm chức năng gây hoang mang trong nhân dân. “Dư luận bức xúc về nhập khẩu đỗ tương để sản xuất thức ăn gia súc, nhưng lại đem sản xuất thành thực phẩm cho người, có thể gây hệ lụy khó lường”, bà Ánh nói.

Nên cấm bóng cười và thuốc lá điện tử

Báo cáo kiến nghị “Đảng, Nhà nước sớm triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, khóa XII, góp phần cải thiện đời sống để cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương để yên tâm công tác”.

Cho ý kiến về nội dung này, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng ban Công tác đại biểu Quốc hội đề nghị, dù khó khăn về thu ngân sách nhưng Đảng, nhà nước vẫn đề cập và quyết tâm thực hiện trong năm 2024 nên “đưa lên đầu trong báo cáo”.

tvqh23.jpeg
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phát biểu tại phiên họp

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội kiến nghị bổ sung, đưa vào báo cáo việc “điều tra, xử lý nghiêm và phòng ngừa về bắt cóc trẻ em có chiều hướng gia tăng thời gian qua”; về lừa đảo trên mạng xã hội phổ biến, đề nghị có giải pháp ngăn chặn; đặc biệt, với tình trạng giới trẻ sử dụng ma tuý tổng hợp- bóng cười, bà Nga đề nghị “nên quy định cấm bóng cười và thuốc lá điện tử”.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị báo cáo nên đề cập trọng tâm, trong điểm về việc làm, giá cả các mặt hàng liên quan đến đời sống sinh hoạt của người dân. Về cháy nổ gây thiệt hại lớn nhất về người trong năm qua, ông Mẫn đề nghị báo cáo “nên nhấn mạnh, làm rõ tình trạng số vụ cháy, số người chết gia tăng; từ đó có giải pháp phòng ngừa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị cấm mua bán bóng cười và thuốc lá điện tử