Đề nghị án chung thân đối với cựu Chủ tịch Trung tâm hỗ trợ người nghèo

Mạnh Hùng| 04/08/2022 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 4/8, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đã đề nghị HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Đức Trung - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới mức tù chung thân tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

84b2d4e6-f43f-43d8-9628-4014ceb1d25e.jpeg
Bị cáo Trần Đức Trung - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới

Cùng tội danh, đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị tuyên phạt các cựu nhân viên Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới là Bùi Thị Oanh 16 - 17 năm tù; Phan Văn Lực và Nhâm Sỹ Phúc cùng bị đề nghị án 7 - 8 năm và Phan Thị Thoa 9 - 10 năm.

Trước đó, khi được xét hỏi, bị cáo Trần Đức Trung phản bác toàn bộ nội dung cáo trạng truy tố của Viện KSNDTC. Bị cáo cho rằng mình đã “làm đúng, không sai”.

Bị cáo đổ lỗi cho việc thu tiền, chiếm đoạt tiền của hàng nghìn bị hại trên 16 tỉnh, thành phố là do các đồng phạm thực hiện sai chỉ đạo.

Ông Phạm Quang Tuấn (nạn nhân quê ở tỉnh Thái Bình) cho biết, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới do ông Trần Đức Trung đứng đầu dưới sự giúp sức của các thuộc cấp đã tạo ra một mô hình lừa đảo quy mô lớn đối với người dân nhẹ dạ cả tin.

Theo ông, rất nhiều bị hại do quá tin tưởng vào các chính sách, cũng những lời hứa hẹn từ Trung tâm này nên vay mượn tiền, hoặc thế chấp nhà cửa, đất đai để nộp nhưng sau đó bị nhóm Trung chiếm đoạt.

Được tòa hỏi quan điểm về mức án áp dụng cho bị cáo Trần Đức Trung, đa số các bị hại biểu quyết là tăng nặng trách nhiệm hình sự, vì cá nhân ông Trung người đứng đầu có vai trò chỉ đạo và điều hành mọi hoạt động, đưa ra chính sách để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, bị hại cũng mong tòa đưa ra phán quyết đúng người đúng tội với 4 bị cáo giữ vai trò giúp sức thu tiền và chiếm đoạt tiền; đồng thời tuyên buộc những người gây ra vụ lừa đảo này phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Theo cáo trạng, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo được Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam thành lập. Trần Đức Trung làm Chủ tịch Hội đồng thành viên. Lê Thị Hằng làm Tổng Giám đốc.

Từ tháng 4/2015, Trung tâm Hỗ trợ người nghèo chưa được cấp phép hoạt động, nhưng Trần Đức Trung và đồng phạm lấy danh nghĩa đơn vị này, tổ chức chương trình “Trái tim Việt Nam” và nhiều hội thảo thu hút, lôi kéo người dân nộp tiền để hưởng lãi suất cao.

Trần Đức Trung cùng Lê Thị Hằng soạn tâm thư, thư kêu gọi ủng hộ rồi giao cho Lê Thị Hằng đi xin chữ ký ủng hộ của nhiều người. Các bị cáo đưa thông tin gian dối rằng trung tâm có nguồn vốn, ai tham gia đóng góp sẽ được nhận tiền theo chính sách. Tuy nhiên, nguồn tiền chi trả hầu hết là lấy của người tham gia sau trả cho người trước đó theo mô hình đa cấp.

Năm 2015, Phạm Văn Lực, Nhâm Sỹ Phúc và Bùi Thị Oanh được giao điều hành Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu, hoạt động theo mô hình đa cấp nhưng chưa được cấp phép.

Sau đó, Trần Đức Trung và Lê Thị Hằng sáp nhập câu lạc bộ trên vào trung tâm. Phạm Văn Lực được phân công khai thác, thu hút các hội viên mua một hộp thực phẩm chức năng với giá 1,2 triệu đồng.

Đến tháng 4/2015, do câu lạc bộ hoạt động kém hiệu quả nên Trần Đức Trung ký văn bản hủy bỏ Câu lạc bộ triệu phú tích lũy làm giàu và triển khai chương trình “Trái tim Việt Nam”. Từ đây, các bị cáo đã lập 26 điểm tư vấn, phân công 6 nhóm đi thu tiền của người tham gia chương trình tại 16 tỉnh, thành phố.

Số tiền sau đó được chuyển về Văn phòng trung tâm ở 102 Trường Chinh (Hà Nội). Ban đầu, các bị cáo thu về 148 tỷ đồng từ các địa phương và hơn 42 tỷ đồng tại Văn phòng trung tâm ở 102 Trường Chinh. Sau đó, các bị cáo lấy một phần tiền của người nộp sau trả cho người trước.

Thông qua chương trình “Trái tim Việt Nam”, Trần Đức Trung và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 49 tỷ đồng của hơn 1.000 bị hại. Trong đó, Trần Đức Trung chiếm hưởng 26,3 tỷ đồng.

Cuối năm 2015, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam giải thể Trung tâm Hỗ trợ người nghèo. Tuy nhiên, các bị cáo tiếp tục móc nối với Nguyễn Tuấn Lân (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần quốc tế NewStar) tổ chức chương trình “Liên kết ba miền” hoạt động theo mô hình đa cấp để bán thực phẩm chức năng.

Qua chương trình “Liên kết ba miền”, các bị cáo tiếp tục thu về gần 17,5 tỷ đồng của 104 người tham gia trên khắp cả nước. Số tiền này, Trần Đức Trung chi trả một phần tiền cho những người tham gia chương trình “Trái tim Việt Nam”, còn chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị án chung thân đối với cựu Chủ tịch Trung tâm hỗ trợ người nghèo